6 มีนาคม Samsung Electronics เปิดเผยว่าจะย้ายการผลิตสมาร์ตโฟนจากเกาหลีใต้ไปยังเวียดนามชั่วคราว หลังจากพนักงานที่โรงงานในเมืองทางตอนใต้ของ Gumi ในเกาหลีใต้ได้เข้าทดสอบการติดเชื้อไวรัสโคโรนามีผลเป็นบวกเพิ่มอีกอีกหนึ่งคนและมีผลให้ต้องปิดโรงงานชั่วคราว ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมของ Samsung เช่น สมาร์ตโฟนแบบพับได้ S20 และ Z Flip แล้วจะกลับมาผลิตอีกในวันเสาร์

ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในพนักงานของ Samsung ทั้งหมด 6 คนอยู่ที่โรงงานใน Gumi ใกล้กับเมือง Daegu ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในเกาหลีใต้ จึงทำให้โรงงานได้ปิดชั่วคราวไปก่อนหน้านี้

Samsung มีความมุ่งมั่นที่ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพ และทันเวลา จึงตัดสินใจย้ายการผลิตสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมบางตัวไปยังเวียดนาม และเมื่อสถานการณ์ COVID-19 เข้าที่แล้วก็จะย้ายกลับมาผลิตที่โรงงานใน Gumi เช่นเดิม

ทศวรรษที่ผ่านมา Samsung ได้ย้ายการผลิตสมาร์ตโฟนไปยังเวียดนาม ซึ่งสามารถผลิตได้กว่า 50% และตอนนี้พบว่าการผลิตมีหยุดชะงักบ้างเล็กน้อย ส่วนโรงงานที่ Gumi เป็นแหล่งผลิตส่วนน้อยของผลผลิตทั้งหมด

Samsung S20 เป็นสมาร์ตโฟนเรือธงของ Samsung ได้เปิดตัวเมื่อก่อนกลางเดือนกุมภาพันธ์ และเปิดให้สั่งจองกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งตามแผนจะส่งมอบและเริ่มวางจำหน่ายไปทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ท่ามกลางความกังวลว่าไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อความต้องการโทรศัพท์ระดับพรีเมียมในตลาดเกาหลีใต้และตลาดต่างประเทศ

การระบาดของไวรัสโคโรนามีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงทางเศรษฐกิจและการตลาด เพราะโรงงานหยุดการผลิตเป็นจำนวนมาก การขนส่ง และการท่องเที่ยวได้หยุดเป็นการชั่วคราวเช่นกัน เริ่มมีการให้พนักงานหยุดงาน คนเริ่มตกงาน และธนาคารเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังถดถอย ดังนั้นแน่นอนว่ากำลังซื้อหรือความต้องการสินค้าที่หรูหราระดับเรือธงก็ย่อมลดน้อยลงด้วยเช่น ก็ขอภาวนาอธิษฐานให้ไวรัสโคโรนาหยุดแพร่ระบาดและเศรษฐกิจฟื้นตัวโดยเร็ว เพื่อเราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และมีเงินซื้อกัน

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส