Huawei นับเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่เปิดตัวสมาร์ตโฟนพร้อมกล้องที่โหดขึ้นทุก ๆ ปี ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมาถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2020 แล้ว แต่ Huawei P40 Pro ยังคงเป็นสมาร์ตโฟนที่มีกล้องดีที่สุดของ DxOMark ไม่มีใครสามารถล้มได้ ล่าสุดมีรายงานว่า Huawei ได้จดสิทธิบัตรใหม่เพื่อยกประสิทธิภาพการซูมบนกล้องของสมาร์ตโฟนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ

ปัจจุบัน Huawei P40 Pro เป็นสมาร์ตโฟนเพียงรุ่นเดียวที่รองรับการซูม 10x แบบ optical zoom ด้วยคุณสมบัติของ Periscope lens และด้วยความสามารถของ Periscope lens ทำให้สามารภซูมได้ไกล โดยกินพื้นที่ในเครื่องน้อยลง แต่ก็ต้องแลกมากับคุณภาพที่ด้อยกว่าการซูมแบบดั้งเดิมนั่นเอง

จากข้อมูลของสิทธิบัตรที่ Huawei ได้จดไว้กับ EUIPO สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป ก็พอทราบได้ว่า Huawei ได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้ บริษัทจึงหาทางออกด้วยการดีไซน์สมาร์ตโฟนใหม่ที่ประกอบไปด้วยกล้อง 3 ตัว โดย 2 ตัวมีเซนเซอร์ขนาดเล็ก มีแฟลชแนวยาว และกล้องอีก 1 ตัวสามารถติดตั้งเลนส์เสริมเข้าไปได้

ทั้งนี้ Huawei ไม่ได้เป็นบริษัทแรกที่ทำสมาร์ตโฟนที่มีอุปกรณเสริมในลักษณะนี้ Morotola เองก็เคยทำออกมาในลักษณะเดียวกันในชื่อว่า Moto Mod นั่นเอง

อ้างอิง Gizmochina, Tigermobiles

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส