ผู้ใช้งาน iPhone เมื่อเครื่องมีปัญหาจะมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ซื้อเครื่องใหม่ กับ ซ่อมเครื่องเดิม (ก็ปกติทั่วไปละนะ) แต่การซ่อมเครื่องนั้นแบ่งเป็นสองกลุ่มย่อยคือผู้ใช้งานที่เลือกเข้า Apple Genius หรือ AASP กับผู้ใช้งานที่เลือกซ่อมร้านข้างนอกเป็นต้น แต่จากการออกแบบของ iPhone 12 นั้นดูเหมือนว่า Apple ต้องการที่จะจำกัดการซ่อมจากร้านภายนอกมากยิ่งขึ้น

จากการแกะเครื่อง iPhone 12 และ iPhone 12 Pro โดย iFixit และ Hugh Jeffreys พบว่า โมดูลกล้องของ iPhone 12 จะไม่สามารถย้ายไปใช้กับเครื่องอื่นได้ เมื่อมีการย้ายโมดูลกล้องไปใช้กับเครื่องอื่นระบบกล้องจะไม่ทำงานพร้อมกับมีการแจ้งเตือน ซึ่งทางแหล่งที่มาบอกว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ แต่น่าจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ Apple ออกแบบมามากกว่า ซึ่ง iFixit บอกว่า iPhone 12 Pro ยังสามารถสลับกล้องได้ปกติ

iPhone 12 เป็น iPhone รุ่นแรกที่มีปัญหาเรื่องการสลับโมดูลกล้องแล้วไม่สามารถใช้งานได้ โดย iPhone ทุกรุ่นก่อนหน้านี้สามารถสลับชิ้นส่วนใช้กันได้อย่างไม่มีปัญหา แม้แต่ iPhone 12 Pro ซึ่งเปิดตัวมาในไลน์เดียวกันนั้นก็ยังสามารถสลับโมดูลกล้องกันได้

iFixit ตั้งข้อสังเกตว่ามันค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Apple ต้องการจะจำกัดการซ่อม iPhone ให้มากขึ้นเรื่อย ๆ และยังมีการอ้างอิงถึงเอกสารภายในของ Apple ว่า หากต้องการเปลี่ยนหน้าจอและกล้องของ iPhone 12 จำเป็นจะต้องใช้โปรแกรมของ Apple เพื่อกำหนดระบบภายในเข้าไปใหม่ ไม่ให้มีปัญหาเหมือนในคลิปนี้ ซึ่งเดิมแล้วขั้นตอนนีจะมีเฉพาะเวลาเปลี่ยนแบตเตอรีเท่านั้น

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส