สมาร์ตโฟนในซีรีส์ Pixel ของ Google นั้น ได้รับคำชื่นชมในด้านกล้องที่ทรงพลังมาโดยตลอด และสำหรับ Pixel 4a ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนระดับกลางราคาประหยัดที่ Google เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 นั้น ซึ่งมาพร้อมกล้องหลัง 1 ตัว ความละเอียด 12.2 ล้านพิกเซล ก็ได้รับการทดสอบประสิทธิภาพจาก DxOMark บริษัททดสอบประสิทธิภาพกล้องที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

ทาง DxOMark ได้ระบุว่า กล้องเดี่ยวของ Pixel 4a นั้น มีสเปกเดียวกับกล้องของ Pixel 4 และ Pixel 4 XL โดยเป็นเซนเซอร์ขนาด 1/2.55 นิ้ว พร้อมรูรับแสง f/1.7 ที่มี OIS และระบบโฟกัส Dual Pixel PDAF ผสานกับอัลกอริทึมประมวลผลภาพที่ยอดเยี่ยม แต่ประสิทธิภาพโดยรวมยังไม่สามารถเทียบเท่ากับสมาร์ตโฟนที่มีกล้องหลังหลายตัวได้

Pixel 4a ทำคะแนนโดยรวมไปได้ 111 คะแนน เทียบเท่า Huawei Mate 20 X ที่เปิดตัวเมื่อปี 2018 แต่ยังตามหลัง Huawei Mate 20 Pro ที่เปิดตัวเมื่อปี 2018 เช่นกัน

Google Pixel 4a

DxOMark ได้ระบุว่า กล้องของ Pixel 4a มีจุดเด่นที่สามารถเรนเดอร์สีได้อย่างแม่นยำ, ออโตโฟกัสมีประสิทธิภาพสูง และลด Noise ได้ดี แต่ยังมีข้อจำกัดในด้าน Dynamic Range และการเก็บรายละเอียดภาพ อีกทั้งการจับความลึกของภาพก็นับว่าเป็นข้อด้อยที่ชัดเจนมาก และการบันทึกวิดีโอที่ยังไม่ราบลื่น

อย่างไรก็ดี การถ่ายภาพในสถาวะแสงน้อยนั้นยังสามารถทำได้ในระดับดี

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส