OPPO ได้เปิดตัวระบบถ่ายภาพแบบใหม่ที่เรียกว่า “Full-path Color Management System” (ระบบจัดการสีโดยสมบูรณ์) ซึ่งจะนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมอย่าง OPPO Find X3 ที่จะเปิดตัวในปี 2021

ระบบการถ่ายภาพดังกล่าว ครอบคลุมการดำเนินงานทุกขั้นตอน ตั้งแต่การบันทึกภาพ, จัดเก็บ และแสดงภาพด้วยมาตรฐานสี DCI-P3 เต็มรูปแบบ และเป็นระบบสี 10 บิต

OPPO Find X3

การถ่ายภาพด้วยระบบนี้ จะเริ่มต้นที่การจับภาพผ่านเลนส์กล้อง จากนั้นจะใช้อัลกอริทึมและฮาร์ดแวร์ในการประมวลผลอย่างแม่นยำ, ลด Noise และแก้ไขความปิดเบือนของภาพ เพื่อให้ได้ภาพความละเอียดสูงสุด

ระบบที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่นี้ รองรับเซนเซอร์ HDR แบบ DOL (Digital Overlap) ที่ Sony ได้พัฒนามาหลายปีแล้ว ซึ่งต่างจาก HDR แบบเดิมตรงที่สามารถจับ Exposure ของภาพได้หลายระดับพร้อมกันในขณะที่วัตถุกำลังเคลื่อนที่ได้

OPPO Find X3

จากนั้นระบบจะจัดเก็บภาพในรูปแบบ HEIF ที่รองรับระบบสี 10 บิต และมีขนาดไฟล์ที่เล็กว่า JPEG ที่รองรับสุดได้เพียง 8 บิต อีกทั้งภาพยังมีความนุ่มนวลมากกว่า และนำตกแต่งได้ดีกว่าด้วย

สุดท้าย ระบบจะแสดงภาพบนหน้าจอของ OPPO ที่ได้รับการผลิตให้สามารถแสดงแสงและสีของภาพได้อย่างแม่นยำถึง 0.4 JNCD

OPPO Find X3

OPPO ได้พัฒนาระบบถ่ายภาพใหม่นี้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ประเทศจีน โดยได้ทดสอบและประมวลผลเพื่อให้สามารถแสดงภาพออกมาได้ดีที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส