หลังจากที่ Apple ได้เปิดตัว iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่น ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่จะใช้เรื่องกล้องและวิดีโอชูโรงสำหรับรุ่นนี้ว่าให้ภาพและสีที่ดีกว่าด้วยการบันทึกแบบ Dolby Vision High Dynamic Range (HDR)

ล่าสุดผู้ใช้โดยเฉพาะชาวไทย ที่นิยมใช้แอปส่งข้อความอย่าง LINE พบว่าเมื่อส่งวิดีโอ HDR ที่ถูกถ่ายจาก iPhone 12 จะมีสีที่ซีดหรือเพี้ยนออกไป ทำให้สีที่ดูสดใสในต้นฉบับแบบ HDR กลับมีสีที่ดูดรอปลงไปจากเดิม

ซ้าย : ต้นฉบับ HDR ขวา : ส่งผ่าน LINE

เมื่อผู้ใช้พบปัญหาเมื่อส่งวิดีโอที่ถ่ายแบบ HDR จาก iPhone 12 ใน LINE แล้วสีเพี้ยนผิดปกติ สามารถแก้ได้ง่าย ๆ โดยนำวิดีโอต้นฉบับตัวดังกล่าวไปผ่านการปรับแต่งจากแอปตัดต่ออย่าง iMovie กดเซฟออกมาแบบปิด HDR จึงจะกดส่งในแอป LINE ได้สีสันสวยงาม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเราสามารถใช้วิธีการกด Edit วิดีโอในแอป Photos แล้วแก้สีวิดีโอก่อนส่ง ก็จะได้วิดีโอที่สีสันออกมาดี ไม่ซีด แต่เราลองแล้วก็ยังซีดอยู่ดีครับ

หรือจะเป็นการปิดฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอแบบ HDR ในการตั้งค่า โดยไปที่ แอปการตั้งค่า > กล้อง > บันทึกวิดีโอ > ปิดเมนูวิดีโอ HDR (จะใช้ได้กับวิดีโอที่ถ่ายใหม่)

แต่การปิด HDR ไปแบบนี้ก็ถือเป็นการปิดฟีเจอร์เด่นของ iPhone 12 ที่ทำให้แตกต่างจากมือถือรุ่นอื่นๆ นะครับ ก็อาจทำให้ใช้งานได้ไม่คุ้มค่าตัว

แต่อย่างไรก็ตามจากการทดสอบปัญหานี้จะเกิดขึ้นเฉพาะบนแอป LINE สำหรับแอปส่งข้อความอื่น ๆ เช่น Messenger หรือ AirDrop ก็ตามยังไม่เจอปัญหานี้ คาดว่าอาจจะเป็นที่วิธีการเข้ารหัสวิดีโอเพื่อส่ง ซึ่งอาจจะต้องรอทาง LINE อัปเดตอีกรอบ

ภาพ HDR ที่ถูกส่งผ่าน Messenger ไม่ถูกปรับแต่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส