Emoji Keyboard by LINE แอปเจ๋งๆ ที่ไลน์ไม่อยากให้คนไทยใช้
Our score
7.8

Emoji Keyboard by LINE

จุดเด่น

  1. มีสติกเกอร์ให้ครบกับความต้องการ
  2. ใช้กับแอปได้หลายชนิด ทั้งแอปแซตและแอปแต่งภาพ
  3. ดาวน์โหลดฟรี

จุดสังเกต

  1. เพิ่มสติกเกอร์ใหม่เองไม่ได้
  2. สติกเกอร์ไม่ละเอียด เวลาใช้แล้วภาพแตก
  3. ต้องกดก็อปปี้แล้ววางเพื่อนำไปใช้
  4. ไม่เปิดให้ดาวน์โหลดในไทย
  • ความง่ายในการใช้

    8.0

  • สติกเกอร์ที่มีให้เลือก

    10.0

  • ความยืดหยุ่นในการใช้

    9.0

  • ความง่ายในการดาวน์โหลด

    4.0

LINE Corporation

บางครั้งที่เราใช้แอปแซตอื่นๆ อย่าง Facebook Messenger, Whatsapp, Google Hangout หรือ iMessage เราก็อยากจะใช้สติกเกอร์จาก LINE บ้างนะครับ ล่าสุด LINE ส่งแอปคีย์บอร์ดเพื่อเรียกใช้สติกเกอร์ไลน์ในแอปอื่นๆ ได้ เพียงแต่ว่าไม่เปิดให้คนไทยใช้นี่สิ!

Emoji Keyboard by LINE แอปคีย์บอร์ดสำหรับ iOS และ Android (สำหรับดรอยตอนนี้ยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลด) ที่ช่วยเพิ่มคีย์บอร์ดตัวใหม่เอาไว้เรียกใช้สติกเกอร์, อิโมจิของไลน์และอิโมจิของระบบโดยเฉพาะ โดยในแอปมีสติกเกอร์และอิโมจิให้เลือกใช้กว่า 3,000 แบบ ซึ่งมีแบบที่เคลื่อนไหวได้ที่เราๆ ต้องซื้อกัน 60 บาทด้วยแหละ

ตัวแอปมีหน้าตาแค่นี้ ที่เหลือเรียกใช้กับคีย์บอร์ดเอา

ตัวแอปมีหน้าตาแค่นี้ ที่เหลือเรียกใช้กับคีย์บอร์ดเอา

แอปตัวนี้เปิดให้ดาวน์โหลดทั่วโลก ยกเว้นในญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน 3 ประเทศที่มีผู้ใช้บริการ LINE มากที่สุดนั้นเอง ซึ่งก็พอเข้าใจได้ว่า LINE ต้องการโปรโมทความน่ารักมุ้งมิ้งของสติกเกอร์ในประเทศที่ LINE ยังเจาะไม่เข้านั้นเอง ส่วนประเทศที่ LINE ครองตลาดได้แล้ว ก็ใช้สติกเกอร์ในแอปไลน์ไปนะจ๊ะ

แต่ถ้า LINE จะเจาะตลาดประเทศที่ใช้พวก Whatsapp, facebook messenger อยู่แล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงคือเรื่องการแซตเลยนะครับ เพราะเอาจริงๆ สิ่งที่ LINE อ่อนแอที่สุดเมื่อเทียบกับบริการคู่แข่งก็คือความเสถียรของการแชตนี้แหละ ทั้งข้อความไปช้ากว่า ไม่เก็บบันทึกการสนทนาไว้ตลอด ย้ายเครื่องทีก็หายที แถมบางครั้ง Notification ก็ไม่เตือนอีก มีคนโดนด่าฟรีเพราะไม่รู้ว่าข้อความเข้ามาเยอะแล้ว

แน่นอนว่าทีมงานเว็บแบไต๋ได้มุดไปใช้บัญชีอเมริกาเพื่อดาวน์โหลดมาลองใช้แล้ว ซึ่งการติดตั้งก็เหมือนการติดตั้งแอปคีย์บอร์ดทั่วไป คือหลังจากลงแอปเสร็จแล้ว ก็ต้องเข้า Settings -> General -> Keyboard เพื่อเพิ่มตัวคีย์บอร์ดใหม่ของไลน์เข้าไป แล้วเวลาใช้ก็กดที่ปุ่มลูกโลกเพื่อสลับคีย์บอร์ดไปใช้ได้เลย

ใช้ Emoji Keyboard กับ Facebook Messenger และ Hangout ได้ผลดี สติกเกอร์แสดงภาพเคลื่อนไหวได้ แต่ไม่ละเอียด

ใช้ Emoji Keyboard กับ iMessage และ Hangout ได้ผลดี สติกเกอร์แสดงภาพเคลื่อนไหวได้ แต่ไม่ละเอียด

จากการทดสอบ Emoji Keyboard by LINE ใช้การได้ดีกับ iMessage, Facebook Messenger และ Google Hangout นะครับ เพราะสามารถแสดงสติกเกอร์เคลื่อนไหวได้อย่างดี ทำให้ใช้แล้วได้อารมณ์เหมือนแซตไลน์อยู่เลย ตัวสติกเกอร์ที่ไลน์เลือกมาลงก็ถือว่าครอบคลุมอารมณ์ทั้งหมดอย่างชัดเจน เพียงแต่ว่าเราไม่สามารถแตะสติกเกอร์เพื่อส่งได้ทันทีนะครับ การแตะในคีย์บอร์ดของไลน์จะเป็นการก็อปปี้ลง clipboard ให้ผู้ใช้ไปกดวางอีกที ซึ่งก็ทำให้ประสบการณ์การใช้ไม่ได้ไหลลื่นเท่าไหร่ และคุณภาพสติกเกอร์ยังไม่ได้คมชัดเท่าการใช้ในแอปไลน์ครับ

ทดสอบกับ Facebook Messenger ก็ได้ผลดีเช่นกัน แต่ลองกับ Whatsapp แล้ว ไม่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวได้

ทดสอบกับ Facebook Messenger ก็ได้ผลดีเช่นกัน แต่ลองกับ Whatsapp แล้ว ไม่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวได้

ส่วนแอปที่ลองใช้ Emoji Keyboard by LINE แล้วไม่เวิร์คคือ Whatsapp ที่ก็ส่งเป็นรูปได้แหละครับ แต่มันจะไม่เคลื่อนไหว และบางสติกเกอร์กลายเป็นพื้นหลังสีดำไปซะอย่างนั้น และแอป LINE เองที่เอาสติกเกอร์งามๆ จาก Emoji Keyboard ไปแวะไม่ได้ 😛

ข้อดีอีกอย่างของ Emoji Keyboard ตัวนี้คือมันรวมเอา Emoji ของระบบมาแล้วครับ ทำให้เราไม่ต้องเปิดใช้คีย์บอร์ด Emoji ของระบบก็ได้ ใช้ของ LINE แทนไปเลย ไม่ซ้ำซ้อนกัน แถมเรายังเอาสติกเกอร์ที่เก็บไว้ใน Clipboard มาแปะในแอปแต่งภาพที่แยก Layer ได้อย่าง Pixelmator อีกด้วย ทำให้สร้างภาพที่มีสติกเกอร์ไลน์โดยไม่ต้องใช้แอป LINE Camera ได้

ลองเอาสติกเกอร์วางบนภาพในแอป Pixelmator

ลองเอาสติกเกอร์วางบนภาพในแอป Pixelmator

เอาแหละ ใครที่มีบัญชี App Store ของต่างประเทศที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น, ไต้หวันและไทย ก็เข้าไปดาวน์โหลด Emoji Keyboard by LINE ได้ฟรีๆ เลย