BlackBerry ซึ่งเคยเห็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาสมาร์ตโฟนที่มีความปลอดภัยสูงซึ่งได้ความนิยมเมื่อหลายปีก่อน ได้เริ่มหันไปพัฒนาเทคโนโลยีด้านอื่น แต่ก็ยังมีสิทธิบัตรหลายตัวที่สามาถนำมาใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์อื่น ๆ ต่อไปได้

ล่าสุดมีรายงานว่า BlackBerry ได้ขายสิทธิบัตรจำนวน 90 ชิ้น ให้แก่ Huawei ซึ่งเป้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงสิทธิบัตรด้านความปลอดภัย และฟังก์ชันการทำงานพื้นฐานด้วย เช่น การแสดงข้อมความ และการเข้าถึงข้อมูล GPS เป็นต้น

ทางสำนักสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกาได้รายงานว่า BlackBerry ได้ถ่ายโอนสิทธิบัตรต่าง ๆ ให้แก่ Huawei เมื่อวั้นที่ 23 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา แต่มิได้เกี่ยวโยงกับภาคธุรกิจสมาร์ตโฟนที่ TCL ได้ครองครองอยู่

BlackBerry

John Chen ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ BlackBerry ได้กล่าว บริษัทได้ถ่อยห่างออกจากธุรกิจสมาร์ตโฟน และมุ่งเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างเต็มตัว โดยในขณะนี้กำลังดำเนินการด้านสิทธิการใช้สิทธิจำนวนมากที่ BlackBerry ได้ถือครองอยู่ เช่น การขายสิทธิบัตรที่มีอยู่ หรือฟ้องรองบริษัทอย่าง Facebook และ Twitter ที่ได้ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของ BlackBerry โดยมิได้จ่ายตอบแทนที่เหมาะสม

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ thegolbeandmail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส