Sony เปิดตัวสมาร์ตโฟนสำหรับมือโปรอย่าง Xperia PRO พร้อมกับกล้องสุดจัดจ้านอย่าง Sony A1 โดยเจ้า Xperia PRO มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่สายทำงานจริงจังน่าจะถูกใจกัน

ทั้งสีจอที่ตรงเวอร์ อัตราส่วนคอนทราสต์สูง ๆ แถมยังเป็นจอ 4K OLED และไม้ตายเด็ดคือ สามารถใช้เป็น External Monitor ให้กับกล้อง Alpha ได้

แต่รู้หรือไม่ว่า Sony แอบใส่ฟีเจอร์ต่อจอนอกนี้ ให้กับ Xperia 1 II และ Xperia 5 II ด้วยใน Android 11 ซึ่ง Sony เริ่มปล่อย Android 11 ให้กับ Xperia 1 II เมื่อช่วงปลายปีก่อน และเริ่มปล่อยให้กับ Xperia 5 II เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้มีการบอกมาในอัปเดตว่าจะสามารถใช้ฟีเจอร์สุดเจ๋งนี้ได้แบบ Xperia PRO ด้วย

โดยท่านใดที่ถือ Xperia 1 II / 5 II สามารถหาสาย USB C to HDMI มาต่อกับกล้อง Alpha (ที่ต้องใหม่หน่อย อาจจะ A7 III ขึ้นไป) ก็จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ในทันที

ความสามารถในการมีจอนอกที่เป็นจอ OLED ความละเอียด 4K พกไปไหนมาไหนได้ในกระเป๋านี่มันเจ๋งดีเหมือนกันนะ ถึงแม้ว่าค่าความกว้างสี ความสว่าง และอัตราส่วนคอนทราสต์จะไม่เยอะเท่า Xperia PRO แต่ก็ถือว่าแค่นี้เด็ดมากแล้ว เพราะทั้งคู่ก็มีโหมดหน้าจอ Creator Mode สำหรับแสดงผลสีที่สมจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส