มีรายงานว่า Samsung ได้เปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพแบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลงแต่ประสิทธิภาพยังคงเดิม โดยตัวเซ็นเซอร์นี้อาจจะปรากฏตัวประเดิมกับแฟ็บเล็ตไฮเอนด์ของค่ายอย่าง Galaxy Note 5 ที่ตกเป็นข่าวเตรียมเปิดตัวในเดือนหน้านี้

ทั้งนี้ เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะเป็นเซ็นเซอร์รับภาพในสมาร์ทโฟนความละเอียด 16 ล้านพิกเซลตัวแรกที่ถูกทำออกมาเล็กลงเหลือเพียง 1.0 ไมครอน (1.0 μm pixel) โดยมีรหัสสินค้าในสายการผลิต S5K3P3 และมีรายงานว่าเซ็นเซอร์ได้เข้าสู่กระบวนการผลิตไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งด้วยขนาดพิกเซลที่เล็กลงจากเดิมที่ 1.12 ไมครอน นี้ ทำให้ Samsung ลดขนาดของเซ็นเซอร์ ISOCELL ที่ปัจจุบันใช้อยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่ได้ถึง 20% ประกอบกับขนาดของ z-height ที่ต่ำลงอีก 5 มิลลิเมตร ทำให้เซ็นเซอร์รับภาพใหม่นี้แบนราบไม่ทำให้เกิดเป็นส่วนนูนออกมาจากตัวเครื่องบางๆ ของสมาร์ทโฟน เหมือนที่เห็นกันอีกต่อไป

Samsung ได้ยืนยันว่าการลดขนาดของเซ็นเซอร์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบีบไฟล์ภาพให้เล็กลงหรือคุณภาพภาพแต่อย่างใด นั่นหมายความว่าในอนาคตเราจะได้เห็นมือถือบางเฉียบเรียบเนียนไปทุกสัดส่วนไม่ต้องเจอกับส่วนกล้องหลังที่ยื่นนูนออกมานั่นเอง โดยคาดว่า Samsung จะใช้เซ็นเซอร์ใหม่นี้ใน Galaxy Note 5 ที่จะเปิดตัวกลางเดือนหน้าด้วย

 

ที่มา : gsmarena