เว็บไซต์ The Korea Biz Wire ได้รายงานว่า วันนี้ (17 มีนาคม 2021) นาย Koh Dong-jin ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารแผนกธุรกิจ IT และ Mobile Communications ของ Samsung ได้กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ที่เมืองซูว็อน ประเทศเกาหลีใต้ ว่า “จะไม่ทอดทิ้งสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy Note แม้ว่าจะไม่เปิดรุ่นใหม่ในปีนี้ก็ตาม”

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Samsung อาจมุ่งเน้นการพัฒนาสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy Z (สมาร์ตโฟนพับจอได้) และ Galaxy S มากขึ้น โดย Galaxy S21 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมานั้น รองรับการทำงานร่วมกับปากกา S-Pen และอาจทำให้ Samsung หยุดพัฒนา Galaxy Note ที่รองรับ S-Pen เช่นกัน

Samsung
ภาพจาก Samsung Electronics Co.

นาย Koh Dong-jin ได้กล่าวว่า Galaxy Note รุ่นใหม่อาจเปิดตัวในปีหน้า หลังจากเว้นการเปิดตัวในปีนี้ไปแล้ว

“เราได้รับความกดดันอย่างหนักในการที่จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธง 2 รุ่น ที่รองรับปากกา S-Pen ภายในปีเดียวกัน ดังนั้นเราจะยังไม่เปิดตัว Galaxy Note รุ่นใหม่ ในช่วงปลายปีนี้ สำหรับ Galaxy Note ที่จะเปิดตัวในปีหน้านั้น อาจมีกำหนดการเปิดตัวที่ต่างจากเดิมไป แต่เราจะพยายามพัฒนาสมาร์ตโฟนซีรีส์นี้ต่อไป เพราะ Galaxy Note นั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญต่อเรามาก”

Samsung ได้เปิดตัว Galaxy Note รุ่นแรกเมื่อปี 2011 โดยมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของแต่ละปีเสมอมา

Samsung
ภาพจาก Samsung Electronics Co.

นาย Koh Dong-jin ยังได้กล่าวเสริมว่า Samsung กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ต เช่นเดียวที่ภาคอุตสาหกรรมกำลังประสบอยู่ในขณะนี้

“ผมไม่สามารถกล่าวได้เต็มปากว่าได้แก้ปัญหานี้ไป 100% แล้ว เราอาจต้องเจอกับปัญหานี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 แต่ทุกคนกำลังพยายามอยากหนักเพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้ได้”

นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวถึงการผลิตสมาร์ตโฟนพับจอได้ ที่ Samsung ได้แก้ปัญหาความทนทานของหน้าจอไปแล้ว และกำลังพยายามขยายตลาดของสมาร์ตโฟนพับจอได้อยู่ ส่วนตลาดของสมาร์ตโฟน (ปกติ) นั้น เขาได้แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดกลับขึ้นมาได้เมื่อ Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ และพัฒนาประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องต่อไป

Samsung

ทั้งนี้ Counterpoint Research ได้รายงานาว่า Samsung ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 20% ลงมาอยู่ที่ 19% โดยยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนนั้นลดลงจาก 296.8 ล้านเครื่อง มาอยู่ที่ 255.7 ล้านเครื่อง

ข้อมูลอ้างอิง : koreabizwire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส