Samsung Galaxy A Quantum ที่เคยเปิดตัวออกมาเมื่อปีก่อน มาพร้อมกับความสามารถในการเข้ารหัสควอนตัมได้ และมีไว้เพื่อใช้งานกับแอปธนาคาร และแอปการเงินต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการเข้ารหัส ล่าสุดทาง Samsung ก็ได้เปิดตัว Galaxy Quantum 2 ซึ่งเป็นรุ่นต่อยอดของ A Quantum และมาพร้อมกับสเปกอื่น ๆ คล้ายกับเรือธงเลยทีเดียว

Samsung Galaxy Quantum 2 มีความสามารถพิเศษในการใช้ชิป QRNG – Quantum Random Number Generator ที่พัฒนาโดย ID Quantique ซึ่งมีขนาดเล็กมากเพียงขนาด 2.5 มม. เท่านั้น ซึ่งมันจะใช้สำหรับการเข้ารหัสควอนตัมด้วยการใช้แสงจาก LED และ CMOS Image Sensor เพื่อสร้างรหัสสุ่มที่ซับซ้อนสำหรับงานเข้ารหัส

โดยการเข้ารหัสนี้จะใช้งานได้กับบริการต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการความปลอดภัยมากกว่าเดิมอีก และ Samsung ต้องเป็นพาร์ตเนอร์ด้วย ซึ่งการเข้ารหัสแบบนี้จะเป็นการสุ่มการเข้ารหัสอย่างแท้จริง และไม่สามารถคาดเดาได้

ทางด้านสเปก Samsung Galaxy Quantum 2 มาพร้อมกับชิประดับเรือธงอย่าง Snapdragon 855+ หน้าจอ OLED ขนาด 6.7 นิ้ว 120Hz กล้องหลังความละเอียด 64MP แบตเตอรีขนาด 4,500 mAh

ในปัจจุบันการจะเจาะระบบที่เข้ารหัสแบบควอนตัมนั้น เป็นหนึ่งในความท้าทายอย่างมากหากไม่มีการเข้าไปแตะต้องอุปกรณ์นั้นโดยตรงเลย ซึ่งทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสมาร์ตโฟนที่มีความปลอดภัยสูงมาก ๆ

ณ ตอนนี้ Samsung คอนเฟิร์มว่า Galaxy Quantum 2 จะยังวางจำหน่ายภายในเกาหลีใต้เพียงอย่างเดียวครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส