มาดูกันว่า ทำไม iPhone 6s ที่มีความจุแค่เพียง 16GB ถึงดูไม่เป็นปัญหาสำหรับ Apple
iPhone6sTN

หากจะถามหลายๆคนว่า ทำไมพวกเขาถึงไม่ชอบ iPhone ขนาด 16 GB คำตอบที่ได้ยินมากที่สุด คือ เพราะ มันมีพื้นที่น้อยเกินไปที่จะจุพวกแอพฯ รูปถ่าย และอื่นๆ รวมไปถึงที่ผู้ใช้งานเบื่อการแจ้งเตือนจากระบบที่บอกพวกเขาว่า “พื้นที่ในเครื่องเหลือน้อยเต็มที่แล้ว”

Screen-Shot-2015-09-07-at-11.07.45-AM

จากข่าวหลุดก่อนหน้านี้ ทราบว่า Apple จะยังคงออก iPhone 6s ความจุ 16 GB ซึ่งทำเอาผู้อ่านหลายคนขำกับข่าวดังกล่าวกันใหญ่ ซึ่งข่าวดังกล่าว ทาง Apple เองก็ยังไม่ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iPhone 6s แต่อย่างใด

แต่ดูท่าทางแล้ว เรื่องความจุแค่เพียง 16 GB ก็ดูจะไม่ได้เป็นปัญหาอะไรกับ iPhone 6s มากนักนะครับ 🙂

ทำไมน่ะเหรอ?

เพราะ Apple ได้ทำการปรับปรุงครั้งสำคัญกับระบบปฏิบัติการ iOS จากเวอร์ชั่นก่อนๆ โดยเฉพาะกับ iOS 9 นั่นหมายถึง ผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้เห็นข้อความที่แจ้งเตือนว่าพื้นที่ในเครื่องเต็มอีกต่อไปก็เป็นได้

อย่างแรก สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ Apple พัฒนา ก็คือ “iCloud Photo Library” เนื่องจาก ผู้ใช้งาน iPhone ส่วนใหญ่จะเน้นเก็บรูปบนเครื่องมากซะยิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น

แต่ด้วยการที่มี option ใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่าง “optimize iPhone storage” หรือการบริหารพื้นที่ใน iPhone ให้เหมาะสม . . . เมื่อ option ดังกล่าวถูกเลือก iPhone ของคุณจะทำการเคลียร์พวกรูปภาพเก่าๆออกไปก่อน เพื่อให้เหลือพื้นที่ที่เพียงพอ (และทำเหมือนกับว่า รูปเก่าๆที่ถูกเคลียร์ไปนั้น ยังคงอยู่ใน iPhone เครื่องนั้น – ถ้าเปิดดูในเครื่อง แล้วพบว่ารูปภาพเหล่านั้นไม่อยู่ในเครื่องล่ะก็ รูปเหล่านั้นมันจะถูกโหลดมาจาก iCloud อย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณจะสามารถดูได้หลังจากนั้น)

DSC00762-640x427

การปรับปรุงใน iOS อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ “App Thinning” ซึ่งเป็นการย่อ/ลดขนาดของแอพฯบน iPhone เพื่อให้แน่ใจว่า iPhone ของคุณเหลือพื้นที่เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ คุณต้อง download อะไรต่อมิอะไรที่ support เครื่อง iPhone ของคุณ ตั้งแต่ iPhone 4 มาจนถึง iPhone 6 ซึ่งทำให้เครื่องดูเทอะทะมาก

การปรับปรุงที่ดีที่สุดของ iOS 9 ก็คือ การ update ให้ระบบปฏิบัติการตัวใหม่นั้นมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก

  • ระบบปฏิบัติการเดิมอย่าง iOS 8 นั้นต้องการพื้นที่ใน iPhone มากถึง 4 GB
  • แต่ระบบปฏิบัติการตัวใหม่อย่าง iOS 9 นั้น ต้องการพื้นที่ในเครื่องเพียง 1.3 GB เท่านั้น

นอกจากนั้น ยังมี “App Deletion Option” ซึ่งเหมาะมากในกรณีที่ ณ เวลานั้น iPhone ของคุณมีที่ไม่พอ เจ้า App Deletion จะทำการลบแอพฯก่อนจะทำการ update iOS . . . และพอเครื่องทำการ update เสร็จ มันจะทำการ install แอพฯที่ลบไปให้ใหม่

เท่าที่อ่านๆมาแล้ว พอทราบแล้วใช่มั้ยครับ ว่าความจุที่ 16 GB ของ iPhone ตัวที่จะออกใหม่นั้น ไม่น่าจะใช่ปัญหา หรือเรื่องใหญ่โตอะไร 🙂

ที่มา : thenextweb  |  arstechnica
รูปจาก :  thetechblock