หลังจากมีการยื่นฟ้องร้องระหว่าง Epic Games และ Apple ขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนเริ่มหันมาสนใจเกี่ยวกับกระบวนการของ App Store โดยล่าสุดมีเอกสารที่แสดงให้เห็นถึง ‘จำนวนแอปฯ ที่ยื่นขอเข้า App Store แต่กลับถูกปัดตกโดย Apple’

ตั้งแต่ปี 2017 ในแต่ละปีมีแอปพลิเคชันยื่นขออนุมัติเข้า App Store กว่า 5 ล้านรายการ โดยจากผลสถิติพบว่า มีแอปพลิเคชันประมาณ 33% ถึง 35% ที่ Apple ปัดตก ไม่ผ่านกระบวนการคัดเลือกเข้า App Store คิดเป็นจำนวนประมาณ 1,700,000 รายการต่อปี

เอกสารจาก Apple เผยให้เห็นว่า ในหนึ่งสัปดาห์มีการยื่นเรื่องเข้ามาประมาณ 100,000 แอปฯ ซึ่งมีทีมผู้เชี่ยวชาญดูแล 500 คน เพื่อช่วยลดภาระของคนในทีม จึงมีการนำเครื่องมือที่ทาง Apple ออกแบบขึ้นมาเพื่อตรวจสอบมัลแวร์หรือการละเมิดข้อกำหนดของ Apple

ตัวเครื่องมือที่ Apple คิดค้นชื่อว่า Mercury ซึ่งจะตรวจสอบแอปฯที่ส่งมาว่า มีการซ่อนโค้ดที่ไม่ปลอดภัยไว้หรือไม่ อีกทั้งยังมีการตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้งานแบตเตอรี ไปจนถึงคำขอเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เช่น การเข้าถึงกล้องและไมโครโฟน

นอกจากเอกสารของ Apple จะแสดงสถิติดังกล่าว ยังมีการแสดงภาพอุปกรณ์ที่ทีมผู้เชี่ยวชาญใช้อีกด้วย เราจะเห็นว่า การตรวจสอบจะใช้ทั้ง iMac, MacBook Pro, อุปกรณ์ทั้งหลายที่ใช้ระบบ iOS รวมถึงตัวคอนโทรลเลอร์

อ้างอิง1: AppleInsider

อ้างอิง2: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส