หน่วยประมวลผล A9 ของ iPhone 6s นั้นผลิตโดย Samsung และ TSMC จากไต้หวัน ซึ่งเราก็ต้องคิดว่าชิปชื่อเดียวกัน มันก็ต้องเป็นชิปตัวเดียวกันสิ แต่ปรากฏว่ามันไม่ใช่!

ใน iPhone 4 เรามี antennagate ใน iPhone 6 เราเจอ Bendgate และล่าสุดใน iPhone 6s เราเจอ Chipgate!

ชิป A9 ที่ผลิตโดยซัมซุงนั้นใช้รหัสว่า APL0898 มีขนาด 96 ตร.มม. ส่วนของ TSMC นั้นใช้รหัสผ่าน APL1022 และมีขนาด 104.5 ตร.มม. สาเหตุที่ชิปมีขนาดต่างกันเพราะว่าใช้กระบวนการผลิตที่ต่างกัน โดยซัมซุงใช้กระบวนการผลิตที่ 14 nm ส่วน TSM 16 nm

A9-chip

แล้วชิป A9 คนละตัวกัน ให้ผลกับ iPhone 6s ที่แตกต่างกันอย่างไร ก็มีคนจับไปทดสอบกันมากมาย ปรากฏว่า

  • ชิปของ TSMC เร็วกว่าชิปของ Samsung เล็กน้อย (นิดเดียวจริงๆ วัด Geekbench ต่างกันไม่ถึง 100 คะแนน)
  • อายุแบตเตอรี่เครื่องที่ใช้ชิป TSMC ก็ดีกว่า Samsung เล็กน้อย เช่นการใช้งานเหมือนกัน แบตรุ่นที่ใช้ซัมซุงเหลือ 60% ในขณะที่ของ TSMC เหลือ 66%
  • ในขณะที่การใช้งาน เครื่องที่ใช้ชิป Samsung จะร้อนกว่า TSMC ราวๆ 3 องศา

สรุป iPhone 6s ที่ใช้ชิปของ TSMC ดีกว่าชิปซัมซุงทุกด้าน แต่ผู้ซื้อไม่มีทางดูจากภายนอกออก จนกว่าจะใช้แอปอย่าง Lirum Device Info เช็คเบอร์ CPU โดยชิปของ TMSC จะมีตัว m อยู่กลางชื่อ เช่นใน iPhone 6s ซัมซุงเป็นรหัส N71AP ส่วน TSMC ใช้รหัส N71MAP และใน iPhone 6s Plus ซัมซุงเป็นรหัส N66AP และ TSMC เป็นรหัส N66MAP

ถ้าขึ้นแบบนี้เป็นชิป Samsung จ้า

ถ้าขึ้นแบบนี้เป็นชิป Samsung จ้า

ซึ่งแอปเปิ้ลก็ออกแถลงการณ์มาเรียบร้อย พูดประมาณนี้

“ชิป A9 ที่แอปเปิ้ลดีไซน์นั้นเป็นชิปสำหรับสมาร์ทโฟนที่ก้าวล้ำที่สุดในโลก ทุกชิปได้ผ่านมาตรฐานชั้นสูงสุดของแอปเปิ้ลเพื่อที่ให้ประสิทธิภาพและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดี

ซึ่งการทดสอบที่เราเห็นโดยใช้เครื่องอย่างหนักต่อเนื่อง แล้วดูว่าอัตราการลดลงของแบตเตอรี่นั้นไม่ได้สะท้อนการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งจากข้อมูลของแอปเปิ้ลที่เก็บจากผู้ใช้ iPhone ในชีวิตประจำวัน มันมีความแตกต่างกันราว 2-3% เท่านั้นเอง”

(ถอดความ) ชิป A9 ดีเลิศ อย่าไปเชื่อผลเทสมากนัก ฟังเรานี้ ต่างแค่ 2-3% ไม่เป็นไรหรอก

แต่ที่แน่ๆ ต่อไปเวลาซื้อ iPhone 6s มือสอง อย่าลืมเช็คว่าใช้ชิปอะไรนะ ถ้าเจอชิป Samsung ก็กดราคาได้เลย

ที่มา: Cult of mac