การเปิดตัวเทคโนโลยี Xiaomi 200W Hypercharge อาจจะเป็นหนึ่งในข่าวที่น่าสนใจที่สุดในช่วงนี้ โดยบริษัทอ้างว่า เทคโนโลยี 200W จะทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 4,000 mAh จาก 0% เป็น 100% ได้ภายใน 8 นาที!

ในกรณีที่รีบมาก ๆ และไม่สามารถรอ 8 นาทีได้ เพียงแค่ชาร์จด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว 3 นาที ก็จะได้แบตถึง 50% โดยถ้าชาร์จด้วยระบบไร้สายก็จะใช้เวลาในการชาร์จเพิ่มขึ้น จาก 8 นาทีเป็น 15 นาที

แม้ Hypercharge จะทำให้ผู้ใช้ชาร์จสมาร์ตโฟนได้รวดเร็วอย่างมาก แต่มันก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะการชาร์จด้วยไฟที่มีกำลังถึง 200W จะทำให้สมาร์ตโฟนร้อน ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายขึ้น

Xiaomi อ้างว่า การชาร์จด้วยเทคโนโลยี Hypercharge 800 ครั้ง จะทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพเหลือเพียง 80% หมายความว่า แม้แบตเตอรี่จะมีขนาด 4,000 mAh แต่หากชาร์จด้วยระบบดังกล่าว 800 ครั้ง ตัวแบตเตอรี่จะเก็บไฟฟ้าได้เหลือ 3,200 mAh เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการที่แบตเสื่อมจากการชาร์จ 800 ครั้งก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแย่นัก เพราะหากชาร์จสมาร์ตโฟนด้วย Hypercharge วันละหนึ่งครั้ง กว่าแบตจะเสื่อมเหลือ 80% ก็นับเป็นเวลา 2 ปีกับอีก 70 วันเลยทีเดียว

แต่ถ้าใครอยากให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานนานขึ้น วิธีการที่ดีกว่าก็คือการชาร์จด้วยวิธีปกติ โดยไม่เล่นสมาร์ตโฟนขณะชาร์จ และไม่ควรชาร์จทิ้งไว้หากไม่มีระบบตัดไฟ เพราะจะทำให้เครื่องร้อนจนทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าที่ควร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส