ตัว emoji

หรือรูปใบหน้าที่แสดงอารมณ์ต่างๆนั้น ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายมาตั้งแต่ปี 1999 แล้ว แต่เมื่อพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซฟอร์ด หรือ  ได้ทำการประกาศ “รางวัลคำแห่งปี” หรือ Word of the Year” ประจำปีนี้ให้กับ ภาพอิโมจิ (Emoji) ซึ่งอิโมจิภาพนั้นคือ ภาพใบหน้าที่หัวเราะพร้อมกับน้ำตาไหลไปด้วย หรือ The Face With Tears of Joy

558000013201302

หลายคนสงสัย เอ๊ะ!! รางวัลคำแห่งปี” หรือ Word of the Year” แต่กลับไม่ใช่ “คำ”ที่ได้รางวัล กลับกลายเป็น ตัว emoji” ไปซะได้ที่ได้รางวัลนี้ไป เพราะอะไรหน่ะหรือ? ก็เพราะหลายๆสิ่งบ่งชี้ว่า คำแห่งปีที่ชาวดิจิตอลยุคนี้ใช้งานกันบ่อยๆนั้น ไม่จำเป็นต้องประกอบด้วยตัวอักษรใดๆเลย โดยทีมบรรณาธิการของ Oxford Dictionaries อธิบายว่า แม้ภาพ emoji จะถูกวัยรุ่นใช้งานผ่านข้อความสนทนามานานแล้ว แต่ วัฒนธรรม emoji กลับขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุดในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมานี้

ทำให้ภาพ emoji สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นคำแห่งปีของปีนี้ เลยสอยรางวัล Word of the Year” ไปครอง  ในแถลงการณ์ ทีมบรรณาธิการของ Oxford Dictionaries ชี้ว่า emoji มีบทบาทค่อนข้างสูงต่อวิถีชีวิตของชาวโลกยุคดิจิตอล เพราะการเป็นภาพที่สามารถสื่อถึงอารมณ์ได้ในทันที การสื่อสารในรูปภาพที่เสมือนนี้ ทำให้คู่สนทนาได้รับสารพร้อมอารมณ์ได้ดีกว่าคำพูดอีกนะบางที

20150206214336-emoji

abused2xxx

สำนักพิมพ์Oxford University Press ผู้พิมพ์พจนานุกรม Oxford English Dictionary และพจนานุกรมฉบับออนไลน์ Oxford Dictionaries Online ระบุว่า  ได้ร่วมมือกับบริษัทแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดบนโทรศัพท์มือถือ “สวิฟต์คีย์ (SwiftKey)” ในการประมวลข้อมูลภาพ emoji ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้ใช้ภาษาอังกฤษในช่วงปีที่ผ่านมา และผลที่ได้คือ ภาพใบหน้าที่หัวเราะพร้อมกับน้ำตาไหลไปด้วย หรือ Face With Tears of Joy ซึ่งรู้จักในอีกชื่อว่า LOL Emoji หรือ Laughing Emoji ถูกใช้งานมากที่สุดด้วยสัดส่วน 20% ของ emoji ทั้งหมดที่ถูกใช้ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษเลย และที่รองลงมาก็คือ ภาพใบหน้าที่ส่งจูปไปพร้อมกับหัวใจ

558000013201303

ทีมบรรณาธิการของ Oxford ย้ำว่า การประกาศนี้ไม่ได้หมายความว่า ทีมบรรณาธิการจะเพิ่ม หรือให้คำจำกัดความ emoji แต่ละภาพในฐานข้อมูลพจนานุกรม โดยขณะนี้ คำว่า “emoji” นั้น ถูกให้คำจำกัดความทั้งในพจนานุกรมฉบับเล่ม และฉบับออนไลน์ของ Oxford แล้วตั้งแต่ในปี 2013