ล่าสุดในกระทู้ XDA Developers มีการถกเถียงกันถึงสมาร์ตโฟนเครื่องหนึ่งอย่าง Google Pixel 4a ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นระดับกลางจาก Google ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน โดยตัวเครื่องมีปัญหาแปลก ๆ ที่ไม่มีใครในนั้นสามารถแก้ได้เลย สุดท้ายสืบไปมา กลายเป็นว่า สมาร์ตโฟนเครื่องนี้เป็นเครื่องมือของ FBI ในการปล่อยให้เหล่าอาชญากรรมนำไปใช้เพื่อจับกุมในภายหลัง

สมาร์ตโฟนเหล่านี้ถูกติดตั้งเฟิร์มแวร์พิเศษที่เรียกว่า ANOM มาพร้อมกับแอปพิเศษในชื่อเดียวกัน โดยทั่วไปดูเหมือนจะไม่มีอะไรพิเศษ แต่ตัวเครื่องนั้นถูกดัดแปลงมากมาย และไม่ได้ใช้งานได้เหมือนมือถือทั่วไป มันมีแอปต่าง ๆ นานาเหมือนกับมือถือทั่วไป แต่กดเข้าไปใช้งานไม่ได้ และมันใช้งานบนระบบ Android ที่ถูกปรับแต่งอีกที ในชื่อ ArcaneOS

แอป ANOM นั้นสามารถส่งข้อความหากันได้โดยที่จะไม่แสดงข้อความว่าเป็นใครส่งมา มันจึงถูกทำเป็นตัวล่อให้พวกอาชญากรรมใช้ในกิจกรรมเพื่อนัดหมายหรืออะไรก็ตาม แต่มือถือ ANOM เหล่านี้สามารถถูกดักฟังได้จากทาง FBI อีกทีหนึ่ง

ณ​ ตอนนี้ FBI ได้ใช้มือถือ ANOM ในการจับกุมคนร้ายไปแล้วกว่าหลายร้อยคน จากมือถือ ANOM กว่า 11,800 เครื่อง มีข้อความที่รวบรวมได้กว่า 27 ล้านข้อความด้วยกันเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส