แหล่งข่าวเผย Huawei จะใช้ชิป Qualcomm ในสมาร์ตโฟนตระกูล P50 ที่จะเปิดตัวในอนาคต สาเหตุมาจากการแบนของสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้ชิป Kirin 9000 ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอ ฉะนั้นการใช้ชิปจาก Qualcomm จึงเป็นทางออกสำหรับ Huawei

ตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐฯ คุมเข้มบริษัทสัญชาติอเมริกาที่ทำธุรกิจกับ Huawei ก็ทำให้การทำธุรกิจนั้นไม่ราบรื่นเหมือนอย่างสมัยก่อน โดยในเดือนสิงหาคม 2020 อเมริกาจัดให้ Huawei อยู่ในแบล็กลิสต์บริษัทต่างชาติ ซึ่งบริษัทสัญชาติอเมริกันจะถูกจำกัดการทำธุรกิจกับบริษัทที่อยู่ในแบล็กลิสต์นี้ รวมถึงออกกฎหมายให้บริษัทผู้ผลิตต่างชาติที่ใช้เครื่องจักรผลิตชิปจากอเมริกาจะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะสามารถขายชิปให้กับ Huawei ได้ ส่งผลให้ Huawei ประสบปัญหาขาดแคลนชิป Kirin และไม่สามารถผลิต Kirin 9000 ได้เพียงพอสำหรับไลน์การผลิตของ P50 นั่นเอง

แม้ชิป Qualcomm จะสามารถนำมาใช้แทนกันได้ แต่ก็ต้องแลกมากับข้อเสียที่ไม่รองรับ 5G โดยคาดการณ์ว่าสมาร์ตโฟนตระกูล P50 จะใช้ชิป Snapdragon 888 สำหรับเวอร์ชัน 4G ซึ่งคาดว่า จะเปิดตัวช่วงกลางเดือนสิงหาคมของปีนี้

สำหรับรุ่น Pro มีการคาดการณ์ว่าจะใช้ชิป Kirin 9000 ซึ่งรองรับ 5G แต่หลังจากนั้นในเดือนธันวาคม Huawei จะไม่เหลือชิป Kirin 9000 อีก ทำให้ต้องหันกลับมาใช้ชิป Snapdragon แทน

อ้างอิง1:GSM Arena

อ้างอิง2:CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส