รูปถังขยะที่มีเครื่องหมาย X ตัดผ่าน เครื่องหมายอัศเจรีย์ (หรือเรียกว่าเครื่องหมายตกใจ…!) อักษรย่อต่างๆ ที่คุณอาจจะสังเกตเห็นด้านหลังโทรศัพท์มือถือ แล็บท็อป หรือที่ชาร์จ คุณเคยสงสัยไหมว่ามันมีความหมายว่าอะไรบ้าง

สัญลักษณ์เล็กๆ เหล่านี้เป็น “เครื่องหมายรับรอง” (Certification Mark) ถูกใช้โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐและองค์กรที่กำกับดูแลเพื่อแสดงว่าอุปกรณ์นั้นๆ ได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และมักจะถูกใช้เพื่อแสดงว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถขายได้ในบางประเทศหรือภูมิภาคได้

แต่ในอนาคต สัญลักษณ์เหล่านี้อาจจะไม่ได้แสดงบนด้านหลังมือถือของเรา เพราะ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 ประธานาธิบดี Obama ได้ลงนามในกฏหมายที่มีชื่อว่า E-Label Act ให้แสดงสัญลักษณ์เหล่านี้ในเมนูระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์นั้นๆ แทนที่จะพิมพ์อยู่ด้านหลังตัวเครื่อง

ลองมาดูกันว่า สัญลักษณ์เหล่านี้ บอกความหมายอะไรแก่เราบ้าง

วงกลมมีเครื่องหมายอัศเจรีย์อยู่ตรงกลาง – ตัวแทนจำหน่ายหรือให้บริการ wireless จากประเทศต่างๆ บางครั้งจะใช้คลื่นความถี่ที่ต่างกัน มีความหมายว่า อุปกรณ์นั้นๆ อาจพยายายามใช้คลื่นความถี่ที่ผิดกฏหมายในประเทศแถบยุโรป

CE – ย่อมาจาก Conformité Européenne ซึ่งแสดงว่าได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านไฟฟ้าและแม่เหล็กไฟฟ้าของ สหภาพยุโรป อุปกรณ์ต่างๆต้องมีสัญลักษณ์จึงจะขายในยุโรปได้

FCC – หมายความว่า อุปกรณ์นั้นๆ ได้รับการรับรองจาก Federal Communications Commission หรือ กรรมาธิการกิจการสื่อสาร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐาลที่กำกับดูแลการสื่อสารทุกชนิดทั่วสหรัฐอเมริกา

UL – ย่อมาจาก Underwriters Laboratories ซึ่งเป็นองค์กรที่ทดสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์ไฟฟ้าและวัสดุก่อสร้างมากมาย หากมีสัญลักษณ์นี้ แปลว่าอุปกรณ์นั้นๆ ได้รับการรับรองจาก UL แล้ว

วงกลมที่มีเครื่องหมายถูก – เรียกว่า Ctick, เป็นเครื่องหมายของ Australian Communications Media Authority หรือ ACMA (การวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศออสเตรเลีย) แสดงว่าอุปกรณ์นั้นๆได้ผ่านมาตรฐานด้านแม่เหล็กไฟฟ้าและสามารถขายได้ในประเทศออสเตรเลีย

ถังขยะมีเครื่องหมายกากบาท – เป็นสัญลักษณ์ของ Waste Eletrical and Electronic Equipment หรือ WEEE (การกำจัดอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์) ของยุโรป เป็นการบอกว่าห้ามทิ้งลงในถังขยะเนื่องจากมีวัสดุอันตรายอยู่ภายในอุปกรณ์นั้นๆ ควรนำไปรีไซเคิลด้วยกรรมวิธีที่เหมาะสม

NOM – แสดงว่าอุปกรณ์นั้นๆได้ผ่านกมารับรองจาก Norma Oficial Mexicana หรือ มาตรฐานอย่างเป็นทางการของของประเทศเม็กซิโก

NYCE – มักจะอยู่คู่กับเครื่องหมาย NOM  มีความหมายว่าอุปกรณ์นั้นๆได้รับการรับรองโดย  Normalización y Certificación Electrónica หรือ Electronics Standardization and Certification ซึ่งเป็นเป็นหน่วยงานของรัฐ คอยกำกับดูแลความปลอดภัยของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรคมนาคม และไอทีในประเทศเม็กซิโก

VCCI – ย่อมาจาก Voluntary Control Council for Interference by Information Technology Equipment ใช้ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อแสดงว่าอุปกรณ์นั้นๆได้ผ่านมาตรฐานด้านแม่เหล็กไฟฟ้า

ตัวเลข 4 หลัก – มักจะอยู่ถัดจากเครื่องหมาย CE เป็นการระบุว่าตัวตนของอุปกรณ์นั้นๆว่าได้ผ่านการทดสอบอย่างอิสระและรับรองแล้วโดยบริษัทที่ทดสอบจะมาจากประเทศต่างๆ เช่น เยอรมนี เดนมาร์ก หรือ กรีซ เป็นต้น

ที่มา : cnet.com