ในอนาคตข้างหน้า สัญลักษณ์ต่างๆที่อยู่หลังพวก gadget ต่างๆจะถูกเอาออกไป เนื่องจากผลของกฏหมาย ” the E-Label Act”
Screen Shot 2557-11-29 at 6.52.56 PM
หากคุณมีอุปกรณ์พวก gadget ต่างๆ คุณเคยสังเกตด้านหลังของอุปกรณ์เหล่านั้นมั้ยครับ? (อ่ะ โอเค ลองหยิบ smarthphone หรือ tablet ของคุณออกมา และพลิกดูที่ด้านหลังของเครื่อง) สิ่งที่เห็นก็น่าจะประมาณ สัญลักษณ์ FCC หรือ CE เป็นต้น

ซึ่งพวกสัญลักษณ์หลัง gadget เหล่านี้ ได้ออกเป็นกฏหมายเรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้ นาย บารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในกฏหมายที่มีชื่อว่า “the E-Label Act” ซึ่งถูกเสนอขึ้นมาโดย วุฒิสภา เด็บ ฟิชเชอร์ จากพรรคพรรครีพับลิกัน รัฐเนบราสก้า (R-NE) และ วุฒิสมาชิก เจย์ ร็อคกี้เฟลเลอร์ จากพรรคเดโมแครต จากเวอร์จิเนียตะวันตก (D-WV) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งกฏหมายตัวนี้เป็นตัวกำหนดให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ (manufacturer) ทำสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น FCC , เลข ID ของอุปกรณ์ ไว้ในส่วนของเมนูของซอฟต์แวร์ (software menu) แทนที่จะพิมพ์สัญลักษณ์เหล่านี้ไว้บนฝาหลังของอุปกรณ์อย่างที่เคยเป็น

ผู้ร่างกฏหมายให้ข้อมูลว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ จะทำให้พวกอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าผลิตง่ายขึ้นและมีต้นทุนการผลิตที่ถูกลง (เพราะลดต้นทุนในการพิมพ์ หรือ สกรีน สัญลักษณ์ต่างๆนี่เอง)

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ต่อไปฝาหลังอุปกรณ์จะโล่งเตียน และเราจะไม่เห็นสัญลักษณ์ใดๆบน gadget เลย เพราะ บางภูมิภาคก็ยังคงต้องการพวกสัญลักษณ์เหล่านี้ เช่น ในทวีปยุโรป สัญลักษณ์ CE ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ มันก็คงต้องขึ้นอยู่ว่าอุปกรณ์นั้นๆผลิตที่ใด

ซึ่งก่อนหน้านี้ ความต้องการในการทำสัญลักษณ์ในสหรัฐอเมริกานั้นเริ่มในปี 1973 ซึ่งเป็นเวลาที่ 39 ปีหลังจากที่ FCC ก่อกำเนิด และเป็นเวลาประมาณ 10 ปีก่อนที่โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกจะออกจำหน่าย

FCC คือใคร?  FCC ย่อมาจาก Federal Communications Commission หรือ องค์กรบริหารคลื่นความถี่ของสหรัฐอเมริกา (น่าจะออกแนวๆ กสทช. ครับ)

ที่มา : techcrunch.comtheverge.com