เรียกว่างานนี้ข่าวลือดังกล่าวเริ่มส่อแววมีน้ำหนักมากขึ้น หลังจากที่มีแหล่งข่าวจากสายการผลิตออกมาเปิดเผยเองว่า iPhone 7 จะไม่มีช่องเสียบแจ็คหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรที่คุ้นเคยมาตลอดอีกต่อไป และจะเสียบหูฟังผ่านสาย Lightning แทน รวมทั้งมีออปชันอย่างการเชื่อมต่อผ่าน Wireless หรือ Bluetooth ได้ด้วย

gsmarena_002

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมาจากเว็บไซต์ Weibo ของจีน ระบุยืนยันข่าวลือก่อนหน้านี้ที่มาจากบล็อกเกอร์ญี่ปุ่น Macotakara ซึ่งเคยออกมาเปิดเผยว่า iPhone 7 จะไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรอีกต่อไปเพื่อเปิดทางให้กับการออกแบบตัวเครื่องที่บางลงอีก 1 มิลลิเมตรนั้นเป็นความจริง โดยใน iPhone 7 นั้นมีรายงานว่า Apple จะทำหูฟัง Bluetooth สำหรับไอโฟนออกมาขายเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้งานฟังเพลงได้แม้ขณะที่ไอโฟนยังเสียบชาร์จแบตเตอรีนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ก็มีนักวิเคราะห์มองว่าหาก Apple ตัดสินใจตัดช่องเสียบแจ็คหูฟังทิ้งจริง ก็จะหมายความว่าหูฟัง earpod รุ่นใหม่นั้นจะต้องมีคุณสมบัติเป็นทั้งแอมป์หูฟังและมีภาคแปลงสัญญาณจาก digital เป็น Analog (DAC) ครบครันในตัว ซึ่งจะยิ่งทำให้ต้นทุนการผลิตนั้นยิ่งสูงขึ้นมากกว่าไอโฟนรุ่นก่อนๆ มากทีเดียว

ที่มา : gsmarena / gadgetzarena