ล่าสุดทาง Samsung เปิดตัวเซนเซอร์กล้องใหม่สองตัว เป็นรุ่นเรือธงตัวท็อปที่คาดว่าจะถูกใช้ใน Samsung Galaxy S22 อย่าง ISOCELL HP1 ที่มาพร้อมกับความละเอียดสูงถึง 200MP และเซนเซอร์ ISOCELL GN5 ความละเอียด 50MP

โดยสิ่งที่พิเศษสำหรับเซนเซอร์ ISOCELL HP1 ก็คือเทคโนโลยี ChamaleonCell สำหรับการรวมช่องแสงพิกเซลจาก 200MP ให้กลายเป็น 50MP และ 12.5MP ซึ่งจะได้คุณภาพของภาพที่ดีกว่า และควบคุม noise ได้ดีกว่า ซึ่งจะปรับเปลี่ยนการรวมพิกเซลโดยใช้พื้นฐานของความสว่างที่มี

ซึ่งหากมีแสงน้อย เซนเซอร์จะบีบไฟล์เป็นคุณภาพสูงสุดคือ 12.5MP โดบเป็นอัตราส่วนแบบ 4 : 4 ซึ่งจะได้เม็ดพิกเซลขนาด 2.56μm แต่ถ้าหากว่ามีแสงที่ดีพอ จะบีบเม็ดพิกเซลเป็นแบบ 2 : 2 ให้กลายเป็นความละเอียด 50MP กลายเป็นเม็ดพิกเซล 1.28μm

เซนเซอร์ ISOCELL HP1 นั้นยังสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 8K 30fps ได้ แต่จะเป็นการครอบความละเอียดของเซนเซอร์ให้เหลือ 50MP เท่านั้น ที่ความละเอียด 8,192×6,144px 

ทาง Samsung ไม่ได้บอกว่าเซนเซอร์อย่าง ISOCELL HP1 นั้นมีขนาดใหญ่ขนาดไหน แต่คาดว่าน่าจะมีขนาดเล็กกว่าเซนเซอร์ตัวเก่าอย่าง ISOCELL GN2

ในส่วนของเซนเซอร์อีกตัวอย่าง ISOCELL GN2 มาพร้อมกับความละเอียด 50MP 1.0μm ซึ่งได้รับการพัฒนาในส่วนของระบบ Autofocus ให้มีความแม่นยำมากกว่าเดิม พร้อมกับเพิ่มเทคโนโลยี Front Deep Trench Isolation technology สำหรับใช้กับระบบโฟกัส Dual Pixel Pro ซึ่งเป็นความสามารถในการโฟกัสได้ในทุกแกนของภาพ และทุกทิศทาง

Samsung บอกว่าเซนเซอร์ทั้งสองตัวนี้พร้อมใช้ในสมาร์ตโฟนแล้ว ซึ่งเราน่าจะได้เห็นกันเร็ว ๆ นี้ อย่างเช่นใน Samsung Galaxy S22

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส