icon_ios93_preview_large

วันนี้ Apple เพิ่งปล่อยอัพเดท iOS 9.3 ให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้กัน ซึ่ง iOS 9.3 beta นี้จะมีให้ดาวน์โหลดที่ Apple Developer Center แต่ใครที่ใช้ public beta นั้นจะมีให้ดาวน์โหลดใช้กันในไม่ช้า ต้องอดใจรอกันอีกหน่อย โดยนักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้สามารถอัพเดทแบบ OTA หรือ Over-the-Air ได้เหมือนกัน

โดยใน iOS 9.3 นี้ Apple ได้เพิ่มความสามารถอะไรใหม่ๆอีกเยอะ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ใช้งานได้ดีขึ้น ซึ่ง Apple ได้ทำหน้าเว็บสำหรับแสดงความสามารถใหม่ๆ ของ iOS 9.3

มีอะไรใหม่บ้างใน iOS 9.3??

Night Shift (กะดึก)

blr_hero_large

มีผลศึกษาว่าการได้รับแสงสีน้ำเงินที่สว่างจัดๆ หรือ Blue Light ในช่วงตอนกลางคืนนั้น จะส่งผลกระทบต่อวงจรนาฬิกาชีวิต ส่งผลทำให้ในตอนกลางคืนนั้นจะนอนหลับได้ยากขึ้น ซึ่งความสามารถ Night Shift นี้จะใช้เวลาของอุปกรณ์และตำแหน่ง เพื่อประเมินการปรับสีของหน้าจอให้โทนที่อุ่นขึ้น ทำให้สบายตา และจะเปลี่ยนกลับให้อัตโนมัติเมื่อถึงช่วงเช้า

Notes (โน้ต)

notes_large

แอพโน้ตเป็นแอพยอดฮิตที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้ในการเก็บข้อมูลต่างๆ แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนเอาไว้ใช้เก็บรหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ข้อมูลทางการเงิน รวมถึง รหัสผ่านล็อคอินเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งใน iOS 9.3 นี้ Apple ได้เห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้ ก็เลยเพิ่มความสามารถให้ใส่รหัสผ่านหรือใช้สแกนลายนิ้วมือป้องกันได้

Apple News (ข่าว)

news_large

ใน iOS 9.3 นี้ จะใช้อัลกอริทึมใหม่เพื่อคัดข่าวให้ผู้ใช้อ่านได้เหมาะสมยิ่งขึ้น และถ้าในเนื้อหาข่าวนั้นมีวีดีโอก็สามารถเล่นวีดีโอได้โดยตรงจากแอพเลย รวมถึงใช้งานแบบแนวนอนบน iPhone

Health (สุขภาพ)

health_large

แอป Health รุ่นใหม่ปรับปรุงให้หาแอปอื่นๆ เกี่ยวกับสุขภาพได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนหน้าตาอินเตอร์เฟซใหม่ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เห็นข้อมูลที่สำคัญจากหน้า dashboard เดียว

CarPlay (คาร์เพลย์)

ใน iOS 9.3 นี้ Apple ได้เพิ่มความสามารถหลายอย่างที่ใช้ได้กับ CarPlay โดยสามารถใช้เล่นเพลงจาก Apple Music ได้มากมาย และความสามารถ Nearby ในแผนที่นั้นจะสามารถหาปั๊มน้ำมัน, ที่จอดรถ, ร้านอาหารและอื่นๆ ได้โดยตรง

carplay_large

Education (การศึกษา)

apple_id_large

โดยความสามารถนี้เป็นความสามารถใหม่ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของ iOS 9.3 นี้ คือ โรงเรียนที่ใช้ iPad ในการศึกษานั้น นักเรียนจะสามารถล็อคอินเข้าเครื่องและแอดมินก็จะสามารถจัดการเครื่องของนักเรียนได้ โดย iOS 9.3 ถือเป็นรุ่น Education Preview ที่แอปเปิ้ลจะนำข้อมูลไปปรับปรุงฟังก์ชั่นการศึกษาให้สมบูรณ์มากขึ้นในอนาคต

ที่มา: Apple