แน่นอนว่าข่าวที่ผ่านมาของ Apple โดยเฉพาะกับ iPhone 7 ที่มีกระแสว่าจะปรับดีไซน์ใหม่ ตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรทิ้งไปเพื่อไปเน้นใช้งานหูฟังไร้สาย ซึ่งมีกลุ่มสาวกที่ไม่เห็นด้วยกว่า 2 แสนรายที่ทำการลงชื่อต่อต้านแนวคิดนี้ เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการให้ Apple ทำไอโฟนที่บางไปกว่านี้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่งก็มีกลุ่มคนที่ออกมาอธิบายทฤษฎีและประโยชน์ของการตัดช่องเสียบหูฟังซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เช่นกัน

 

1 g5sMk7zpF6vqRteRH_EhtQ

หน้าตาของ iPhone ในอนาคตที่ Malligan คาดการณ์ไว้เมื่อมีการปรับดีไซน์ใหม่

 

Matt Galligan ดีไซเนอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นโดยอธิบายว่าสาเหตุที่ Apple เตรียมจะโละช่องเสียบหูฟังทิ้งเพราะต้องการปรับดีไซน์ใหม่สำหรับไอโฟนในอนาคต ซึ่งเน้นไปที่การขยายพื้นที่หน้าจอให้มากขึ้น และจากแนวทางของสิทธิบัตรที่ออกมาทำให้มองเห็นว่า Apple พยายามพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสามารถเพิ่มขนาดไซส์หน้าจอไอโฟน และอาจจะทำอุปกรณ์เสริมที่ใช้งานร่วมกับไอโฟนเพิ่มเข้ามาเพื่อทดแทนการออกแบบในอนาคตที่จะลดทอนปุ่มที่ไม่จำเป็นออกไปอีก

1 UqWWaZsE72ulmxRuNk39zg

ตัวอย่างสิทธิบัตรของ Apple ในการพัฒนาฟีเจอร์สแกนนิ้วมือจากจอทัชสกรีนในอนาคต

นอกจากนี้ Galligan ยังมองว่าช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรนั้นกินพื้นที่การออกแบบภายในไอโฟนมากไป ซึ่งกระทบต่อการขยายขนาดจออย่างมาก รวมทั้งปุ่ม home ที่เขามองว่า Apple จะตัดออกไปเช่นกันในอนาคต และการที่ยังคงไว้อยู่ทุกวันนี้เพียงเพราะมันใช้ประโยชน์เพื่อฟีเจอร์ Touch ID เท่านั้น โดยจากสิทธิบัตรก็คาดว่า Apple จะพัฒนาระบบสแกนนิ้วมือมาใช้สแกนตรงไหนบนหน้าจอก็ได้ในอนาคต รวมทั้งการตัดช่องเสียบหูฟังจะทำให้ Apple พัฒนาไอโฟนให้มีคุณสมบัติกันน้ำได้ง่ายขึ้นด้วย

ffff

ที่มา: bgr
สนับสนุนเนื้อหา: medium