เว็บไซต์ XDA Developers ได้รายงงานว่า Google เตรียมปล่อย Android 12.1 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 นี้ ก่อนที่จะเริ่มปล่อยอัปเดต Android 13 ซึ่งอาจเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวสมาร์ตดฟนที่ฟังก์ชันพับพับจอได้ ที่มีชื่อเรียกว่า Pixel Fold

รายงานดังกล่าวระบุว่า Android 12 sc-v2 หรือ Android 12.1 จะได้มาพร้อมฟีเจอร์ซ่อน Taskbar ซึ่งจะแสดงรายการแอปที่เปิดใช้เพิ่งใช้งานไป และอาจใช้แอป 2 ตัว แยกกันบน 2 หน้าจอได้

ทั้งนี้ Pixel Fold ก็ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ Google ปิดเป็นความลับ โดยไม่มีข้อมูลหลุดออกมามากนัก โดยคาดว่าจะมีหน้าจอหลักขนาด 7.57 นิ้ว พร้อมรีเฟรชเรต 120 Hz, ติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง และอาจติดตั้งชิปเซต Tensor ที่ Google พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งได้รับการติดตั้งในสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Pixel 6 และ Pixel 6 Pro

Google Pixel Fold

นอกจากนี้ เว็บไซต์ 9to5Google ยังได้รายงานว่า พบหลักฐานใน Android 12.1 ที่อ้างอิงถึงสมาร์ตโฟนพับจอได้อีกรุ่นหนึ่งของ Google ที่มีโค้ดเนมว่า “Jumbojack” (Pixel Fold นั้น คาดว่ามีโคดเนม “Passport” ซ่ึ่งจะมี 2 จอ แยกออกจากกัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า “Jumbopack” จะมีดีไซน์คล้ยกับ Samsung Galaxy Z Flip หรือไม่ และมีสเปกอย่างไหรบ้าง โดยมีความเป็นไปได้ว่า Google อาจเปิดเผยข้อมูลของสมาร์ตโฟนพับจอโค้ดเนม “Passport” และ “Jumbojack” มากขึ้นในเร็ววันนี้

ข้อมูล : Phonearena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส