Ice Universe ผู้รายงานข่าววงในจากประเทศจีน ได้รายงานว่า ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ของ Samsung อย่าง Exynos 2200 จะได้รับการติดตั้งชิปกราฟิก RDNA 2 ที่ใช้สถาปัตยกรรมของ AMD ซึ่งจะช่วยให้สามารถรองรับฟีเจอร์ Ray Tracing ได้เช่นเดียวกับการ์ดจอที่ใช้กเครื่องเดสก์ท็อปพีซีและแล็ปท็อป

ชิปกราฟิก RDNA 2 ได้ถูกนำมาใช้ในการ์ดจอ Radeon RX 6000 ที่นำมาใช้ในเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 และ Xbox รวมถึงเป็นชิปที่นำมาใช้ในการเพิ่มศักยภาพระบบความบันเทิงในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Tesal อย่าง Model S และ Model X

Samsung Exynos 2200

Ray Tracing เป็นฟีเจอร์จำลองการเรนเดอร์ภาพพื้นผิวและแสงสะท้อนบนพื้นผิวได้อย่างสมจริง โดยจะจำลองแสงที่สะท้อนออกมาจากพื้นผิววัตถุ ซึ่งทำให้ภาพมีความสมจริงมากขึ้นกว่าฟีเจอร์แสดงแสงบนโมเดล 3 มิติ แบบเดิม

แต่่ถึงกระนั้น Ray Tracing เป็นฟีเจอร์ที่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีศักยภาพสูงช่วยในการเรนเดอร์ภาพได้ออย่างมีประสิทธิภาพ

Samsung Exynos 2200

ชิปกราฟิกบน Exynos 2200 จะรองรับฟีเจอร์ Variable Rate Shading ซึ่งจะช่วยให้การเรนเดอร์ภาพวัตถุบางชิ้นมีความคมชัดมากกว่าวัตถุอื่น ยกตัวอย่างเช่น เรนเดอร์ภาพตัวละครได้คมชัดมากกว่าภาพพื้นหลัง เป็นต้น และยังได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีความเร็วในการประมวลผลสูงขึ้น 30% เมื่อเทียบกับชิปกราฟิกตัวท็อปในปัจจุบันอย่าง Mali-G710 อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส