มาตามสัญญาวันนี้ (20 ตุลาคม) ในงาน Pixel Event กูเกิล (Google) ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Pixel 6 และ Pixel 6 Pro ที่มาพร้อมกับชิปใหม่พัฒนาโดยกูเกิล เพื่อใช้ในเรือธง Pixel โดยเฉพาะ ตามที่ได้ประกาศและข้อมูลหลุดออกมาก่อนหน้านี้

Pixel 6 มาพร้อมกับหน้าจอ OLED ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ มีรีเฟรชเรตสูงถึง 90Hz ส่วน Pixel 6 Pro มาพร้อมกับหน้าจอ OLED LTPO ขนาด 6.7 นิ้ว ความละเอียด Quad HD+ และมีรีเฟรชเรตที่สูงถึง 120Hz

แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นไฮไลต์สำหรับเรือธงทั้ง 2 รุ่นนี้ นั่นคือชิป Google Tensor พระเอกของเรา ที่พัฒนาเองโดยกูเกิล เพื่อใช้ในสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง Pixel แทนที่ชิป Snapdragon ที่ใช้ในหลาย ๆ รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่ง Google Tensor เองนี้ จะมาช่วยในด้านการประมวลผลให้มีความชาญฉลาดเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านของกล้อง ผู้ช่วยเสมือน Google Assistant หรือจะเป็นการพูดหรือแปลภาษาด้วยฟีเจอร์ Live Translate

อีกสิ่งที่โดดเด่นและสังเกตได้เด่นชัดที่สุดนั่นคือโมดูลกล้องที่จะมีการปรับการวางตัวเป็นแนวนอน ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ โดย Pixel 6 ทั้ง 2 รุ่นจะมีเซนเซอร์หลัก 1/1.3 นิ้วที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อสามารถรับแสงได้มากขึ้นถึง 150% ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ Ultrawide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลที่มีเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นเช่นกัน และในรุ่น Pro จะมีเลนส์ Telephoto ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลเสริมเข้ามา สามารถซูมแบบออปติคอลได้ถึง 4 เท่า และสามารถซูมได้สูงสุดถึง 20 เท่า ด้วยฟีเจอร์ Super Res Zoom

สำหรับฟีเจอร์ที่อาจจะเป็นที่ชื่อชอบของใครหลาย ๆ คน อย่าง Magic Eraser ที่จะมาลบวัตถุหรือบุคคลที่ไม่ต้องการออกจากภาพได้ รวมถึงโหมดการเคลื่อนไหวอย่าง Action Pan หรือ Long Exposure ด้วย

ซีรีส์ Pixel 6 นี้ ทั้ง 2 รุ่นมีเซนเซอร์สำหรับการสแกนลายนิ้วมือใต้จอ รองรับการใช้งาน 2 ซิิมและการใช้งาน 5G รวมถึงยังสามารถชาร์จเร็ว 30W ได้ถึง 50% ภายใน 30 นาที บนแบตเตอรี่ความจุ 4614 mAh บน Pixel 6 และ 5003mAh บน Pixel 6 Pro และแบตเตอรี่ยังสามารถใช้ได้งานสูงสุดถึง 24 ชั่วโมง ในการใช้งานปกติ และ 48 ชั่วโมงสำหรับการใช้งานผ่านโหมดประหยัดแบตเตอรี่

Pixel 6 มาใน 3 สี สีขาว Cloudy White สีเหลือง Sorta Sunny และสีดำ Stormy Black และ Pixel 6 Pro มีให้เลือก 3 สี เช่นกัน สีเขียว Sorta Seafoam สีส้ม Kinda Coral และสีดำ Stormy Black

Pixel 6 และ Pixel 6 Pro สามารถสั่งจองได้แล้วในวันนี้ ในราคาเริ่มต้นที่ 599 เหรียญ (ประมาณ 20,000 บาท) และ 899 เหรียญ (ประมาณ 30,000 บาท) เฉพาะในบางประเทศเท่านั้น และจะวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีวางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส