ผู้ชนะเลิศจากงาน Mobile World Congress 2016 ที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่เหล่าสมาร์ทโฟนเรือธงที่ต่างเปิดตัวกันอย่างมากมาย แต่เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์มือถือ นามว่า Qualcomm นั้นเอง

Qualcomm ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมาตลอดปี 2015 ด้วยปัญหาความร้อนสูงของชิปซีพียูระดับเรือธง Snapdragon 810 ซึ่งในปี 2016 นี้ ทางบริษัทได้กลับมาพร้อมกับความสำเร็จของ Snapdragon 820 ที่สมาร์ทโฟนเรือธงทุกรุ่นที่เปิดตัวภายในงาน Mobile World Congress 2016 ต่างพร้อมใจกันใช้เป็นขุมพลังหลักของสมาร์ทโฟน

  • Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง Galaxy S7 และ S7 Edge ซึ่งใช้ซีพียู Snapdragon 820 สำหรับรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา
  • LG ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงที่มีดีไซน์โดดเด่นมากสำหรับ G5 ที่ใช้ Snapdragon 820 กับทุกรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลก
  • Sony ก็ได้แนะนำสมาร์ทโฟนตัวใหม่ถึง 3 ตัว ในตระกูล Xperia X ที่ต่างใช้ซีพียู Snapdragon 820 ด้วยกันทั้งสิ้น
  • อีกทั้ง Xiaomi Mi 5 และ HP Elite x3 ต่างก็ใช้ Snapdragon 820 เช่นกัน
  • และไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์เท่านั้นที่ใช้ เพราะ Cat S60 (สมาร์ทโฟนพร้อมกล้องจับความร้อน) HTC Desire ตัวใหม่ ก็ใช้เช่นกัน

m02-24_0831vlad-savov.0

เหตุผลที่บริษัทเหล่านี้เลือกที่จะร่วมมือกับ Qualcomm ในการผลิตสมาร์ทโฟนนั้นเป็นเพราะ ตัวชิปซีพียูที่มีความเร็วสูงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยจะแสดงผลการทำงานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อมาทำงานร่วมกับ Android Marshmallow ก็ยิ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีก กล้องทำงานได้เร็วขึ้น และกราฟฟิคภาพในสมาร์ทโฟนที่สวยงามมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน

qualcomm-snapdragon-820-automotivw-540x334

ถึงแม้ว่า Snapdragon 820 ของ Qualcomm จะยังไม่ประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับเมื่อ 2 ปีก่อน ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นในเวลานั้น แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่พาประสิทธิภาพไปสู้กับชิปซีพียู Exynos ของ Samsung และ Kirin ของ Huawei และ ชิปในตระกูล A ของ Apple ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

ที่มา : theverge.com