ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Apple สั่งลดเป้าการผลิต iPhone 13 ลงเหลือ 80 ล้านเครื่อง ลดลงจากเดิม 10 ล้านเครื่องจากที่วางแผนเอาไว้ในตอนแรก เพราะบริษัท Broadcom และ Texas Instruments ไม่สามารถจัดส่งวัสดุได้เพียงพอจากปัญหาการขาดแคลนชิป

แม้จะมีการคาดการณ์ว่า Apple ตั้งใจที่จะเพิ่มการผลิตเพื่อทดแทนส่วนที่เสียไปในปี 2022 แต่กลับมีฝ่ายที่โต้แย้งว่า จริง ๆ แล้ว Apple ได้แจ้งซัปพลายเออร์ถึงการสั่งซื้อที่อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นตามที่วางแผนเอาไว้

เมื่อตอนประการรายงานทางการเงินสำหรับไตรมาสที่สีของปีงบประมาณ 2021 ทิม คุก (Tim Cook) กล่าวว่า ข้อจำกัดด้านอุปทานเนื่องจากการขาดแคลนชิปทำให้บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 6,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 200,000 ล้านบาท)

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Apple ก็ได้สั่งตัดการผลิต iPad เหลือเพียงครึ่งเดียว เพื่อให้ส่วนประกอบสำหรับการผลิต iPad ได้นำไปใช้ผลิตไลน์อัป iPhone 13 แทน

นักวิเคราะห์ยังคงมีความเห็นว่า Apple จะทำสถิติยอดขายใหม่ซึ่งเป็นผลพวงจากยอดขายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่มีเทศกาลวันหยุด และน่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 6% แต่ก็ยังไม่ใช่ยอดขายอย่างที่ Apple คาดหวังเอาไว้ เพราะการขาดแคลนชิป การขนส่งที่ล่าช้าส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลและผิดหวัง อีกทั้งการเริ่มต้นแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนยังอาจทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะเก็บเงินสำหรับการซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่เพื่อใช้ซื้อสินค้าที่จำเป็นจริง ๆ แทน

อ้างอิง: Gadgets360

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส