Apple ได้เริ่มนำ eSIM มาใช้กับ iPhone หลายรุ่นจนถึงซีรีส์ iPhone 13 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปี 2021 นี้ ซึ่งเป็นผลักดันการใช้ eSIM ในวงกว้างมากขึ้นในอนาคต แต่ก็ยังคงมีช่องใส่ซิมปกติเอาไว้อยู่

แต่ล่าสุดได้มีข่าวลือมาจากเว็บไซต์ blogdoiphone ของประเทศโปรตุเกส รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน อ้างว่า Apple อาจตัดช่องใส่ซิมแบบเดิมทิ้งไป และหันมาใช้เทคโนโลยี eSIM เต็มรูปแบบ โดยเริ่มที่ iPhone 15 ที่จะเปิตดัวในปี 2023 เป็นลำดับแรก

จริง ๆ แล้ว ถ้าหาก Apple ตัดสินใจตัดช่องใส่ซิมแบบเดิมทิ้งไปทั้งหมดก็มิใช่สิ่งที่เกิดความคาดหมายแต่อย่างหากใด หากพิจารณาจากแนวทางการพัฒนา iPhone ของ Apple ในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ และเทคโนโลยี eSIM ที่ก้าวหน้ามากขึ้น

Sim Card

สิ่งที่น่าสนใจคือ ถ้าหาก Apple ตัดสินใจตัดช่องใส่ซิมออกไปจริง จะยังคงมีเวอร์ชันที่มีช่องใส่ซิมแบบเดิมสำหรับบางประเทศที่ยังไม่พร้อมใช้งานเทคโนโลยี eSIM หรือไม่

อย่างไรก็ดี นี่ยังคงเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น และยังมีเวลาอีก 2 ปี ก่อนที่ Apple จะเปิดตัว iPhone 15 จึงยังมีเวลามากพอให้ Apple พิจารณาว่าเทคโนโลยี eSIM ในอนาคตนั้นจะมีความเสถียรมากพอจะนำมาใช้งานในวงกว้างได้หรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ blogdoiphone

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส