หลังจากต่อสู้กันมาเนิ่นนานระหว่าง Apple และ FBI ในคดีที่ iPhone ของ San Bernardino และ FBI ได้ขอความช่วยเหลือจาก Apple แต่ Apple ได้ปฏิเสธให้การช่วยเหลือแต่แล้วอยู่ดีๆ คดีนี้ก็จบลงแล้วเฉยเลย

DOJ (The U.S. Department of Justic) หรือกระทรวงยุติธรรมได้ถอนฟ้อง Apple จากคดีดังกล่าวเนื่องจากตอนนี้ FBI สามารถถอดรหัสเครื่องของ San Bernardino ได้แล้วเรียบร้อยโดยไม่ต้องพึ่ง Apple เลยล่ะครับ เอกสารที่ DOJ ยื่นฟ้องต่อสารเขียนเอาไว้ดังนี้

“The government has now successfully accessed the data stored on Farook’s iPhone and therefore no longer requires the assistance from Apple Inc. mandated by Court’s Order Compelling Apple Inc. to Assist Agents in Search dated February 16, 2016.

Accordingly, the government hereby requests that the Order Compelling Apple Inc. to Assist Agents in Search dated February 16, 2016 be vacated.”

ด้าน Apple ก็ได้ออกมารายงานเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวโดยมีใจความว่า “เรายังคงต่อสู้เพื่อสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้งานเหมือนที่เราเคยทำมาตลอด และเราจะยังคงเพิ่มความปลอดภัยเพื่อป้องกันภัยคุกคามและการโจมตีข้อมูลภายในอุปกรณ์ซึ่งจะยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้เองทาง FBI ก็ไม่ได้ชี้แจงว่าใช้วิธีอะไรในการปลดล็อค iPhone ระบุเพียงแค่ว่า ทำได้ทีละเครื่อง ปัญหาที่จะตามมาคือ ความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยของ iPhone เนื่องการที่ FBI สามารถปลดล็อค iPhone ได้โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจาก Apple ได้นั้น แสดงว่า iPhone นั้นมีความเสี่ยงที่จะโดนโจมตีเพื่อขโมยข้อมูลได้นั่นเอง

ที่มา Cult of Mac, The Verge