logo

SquareTrade ผู้บริการการขยายประกันให้ผู้ใช้ iPhone ได้จัดทดสอบความแข็งแกร่งในด้านตัวเครื่อง มีการทดสอบหลายอย่าง ซึ่งรุ่นที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ก็เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก iPhone รุ่นจิ๋ว iPhone SE ซึ่งไม่เพียงเท่านี้ทาง SquareTrade ยังได้นำ iPhone รุ่นพี่อย่าง iPhone 6s และ iPhone 6s Plus มาทดสอบด้วย

โดยการทดสอบแรกนั้นเป็นการทดสอบจุ่ม iPhone ลงไปในแทงค์ที่มีน้ำมีความสูงในระดับ 5 ฟุตหรือ 1 เมตรครึ่ง ซึ่งในการทดลองจะเปิดวีดีโอและเปิดเสียงไว้ที่สูงสุด เมื่อเริ่มการทดลองนั้น iPhone SE นั้น เสียงหายไปในทันทีและดับลงภายในประมาณ 1 นาที หลังจากลงไปอยู่ที่ก้นของแทงค์แล้ว ส่วน iPhone 6s วีดีโอจะเล่นอยู่ได้ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนที่จะดับลงไป มีเพียงแค่เสียงหายเพียงเท่านั้น แต่ iPhone 6s Plus กลับอยู่ได้เพียง 10 นาทีก่อนที่จะดับไป

เมื่อมาถึงการทดลองต่อไปนั้นเป็นการทดลองในกล่องที่หมุนซึ่งแทนการกลิ้งนั้น iPhone SE มีรอยตรงขอบเล็กน้อยเพียงเท่านั้น แต่ iPhone 6s ไม่มีอะไรเสียหายเลย แต่ในทางกลับกัน iPhone 6s Plus กลับหน้าจอแตกเลย อีกการทดสอบนึงนั้นคือการทดสอบปล่อยโทรศัพท์จากที่สูง 6 ฟุตหรือประมาณ 1.8 เมตร iPhone SE นั้นเริ่มมีรอยหน้าจอแตกในการปล่อยครั้งที่ 5 และในครั้งที่ 10 นั้นหน้าจอจะเริ่มแยกออกจากกัน แต่ iPhone 6s และ 6s Plus กลับมีเพียงรอยที่ขอบหลังจากการปล่อย 10 ครั้งเท่านั้น

โดยการทดสอบสุดท้ายนั้นเป็นการทดสอบการงอเครื่องกับเครื่อง Bend Bot โดยจะทิ้งแรงกดไปที่ตรงกลางของเครื่องโทนศัพท์ เริ่มจาก iPhone SE นั้นรับแรงกดได้ 160 ปอนด์ iPhone 6s นั้นได้ 170 ปอนด์ ส่วน iPhone 6s Plus นั้นได้ 180 ปอนด์หรือ 72 กิโลกรัม 77 กิโลกรัม และ 81 กิโลกรัมตามลำดับ

จากการทดสอบทั้งหมดทาง SquareTrade สรุปว่า iPhone SE อยู่ในระดับเดียวกับ iPhone 5s ซึ่งทนทานน้อยกว่า iPhone 6s และ 6s Plus

ที่มา: Slashgear