MediaTek, Qualcomm และ Samsung เป็นบริษัทผู้พัฒนาชิปเซตรายใหญ่ของโลก โดยได้เปิดตัวชิปเซตระดับเรือธงของตนเองอย่างต่อเนื่อง เช่น Snapdragon 8 Gen 1 ของ Qualcomm ที่เริ่มถูกนำไปติดตั้งในสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมหลายรุ่น

ล่าสุด Ice Universe ผู้รายงานข้อมูลข่าววงใน ได้เปิดเผยผลทดสอบชิปเซตระดับเรือธงรุ่นล่าสุดของ MediaTek นั่นคือ Dimensity 9000 เปรียบเทียบกับชิปเซตระดับเรือธงสำหรับสมาร์ตโฟนระบบ Android อย่าง Snapdragon 8 Gen 1 ของ Qualcomm และ Exynos 2200 ของ Samsung

การทดสอบดังกล่าวใช้ Geekbench 5 ในการทดสอบประสิทธิภาพซีพียูของชิปเซตทั้ง 3 รุ่น ซึ่งปรากฏว่า Dimensity 9000 ของ MediaTek นั้น ทำคะแนนทดสอบด้านซีพียูได้สูงกว่า Snapdragon 8 Gen 1 และ Exynos 2200 อยู่พอสมควร โดยที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดการคือการทดสอบแบบ Multi-Core ที่ทำคะแนนโดดเด่นมากกว่าในแบบ Single-Core

แม้ว่าจะมิใช่ผลการทดสอบอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า Dimensity 9000 เป็นหนึ่งในชิปเซตระดับเรือธงที่มีประสิทธิภาพสูงมากเช่นเดียวกับ Snapdragon 8 Gen 1 และ Exynos 2200 โดยชิปเซตระดับเรือธงของ MediaTek นี้ ได้รับการติดตั้งในสมาร์ตโฟนสุดพรีเมียมอย่าง Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพอย่างเป็นทางการออกมาให้ชมต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส