หลังจากที่กูเกิล (Google) ได้ปล่อย Android 13 Developer Preview ให้นักพัฒนาได้ลองทดสอบกันแล้ว ทาง 9to5Google ได้พบเบาะแสชิป Tensor ตัวใหม่ พร้อมโค้ดเนมของ Pixel 7 และ Pixel 7 Pro ที่เตรียมเปิดตัวกันในช่วงปลายปีนี้

สำหรับชิป Tensor รุ่นปัจจุบัน ที่มาพร้อมกับ Pixel 6 และ Pixel 6 Pro จะใช้เลขโมเดล GS101 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้พบหลักฐานว่าในชิปรุ่นต่อไปจะใช้เลขโมเดล GS201 พร้อมโค้ดเนม ‘Cloudripper’ ที่คาดว่าเป็นบอร์ดสำหรับการพัฒนาภายในกูเกิลเท่านั้น

ภายหลังการปล่อย Android 13 Developer Preview ยังคงมีการค้นพบชิปโมเดล GS201 อยู่ ซึ่งครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับโมเด็มจากซัมซุง (Samsung) โมเดล ‘g5300b’ ที่ยังไม่ถูกเปิดตัว และเมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มีการใช้โมเด็ม ‘g5123b’ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Exynos Modem 5123 รุ่นนี้ก็คาดว่าจะใช้โมเด็ม Exynos Modem 5300 นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีการพบโค้ดเนมหลัก ๆ ที่มีความเกี่ยวพันกับโมเด็ม Exynos Modem 5300 ที่จะใช้ในการพัฒนาสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่จากกูเกิล สำหรับ 2 ชื่อแรก ‘Cheetah’ และ ‘Panther’ คาดว่าจะเป็นชื่อโค้ดเนมสำหรับ Pixel 7 และ Pixel 7 Pro

ส่วนอีก 1 ชื่อนั้น ‘Ravenclaw’ ก็คาดว่าเป็นการนำตัวเครื่องของ Pixel 6 Pro (Raven) มาใส่ชิป Tensor ตัวใหม่นี้ที่อ้างอิงถึงตระกูลแมว (Claw) ที่มีการเรียกกันภายใน

อ้างอิง: 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส