John Gruber มักจะมีเส้นสายในกลุ่มธุรกิจของ Apple คอยให้ข้อมูลว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ชิ้นใดอยู่ ล่าสุดเขาได้กล่าวใน Podcast (รายการที่รับชมหรือรับฟังเป็นตอนๆทางอินเตอร์เน็ต) ของ Daring Fireball เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2016 ได้อย่างน่าสนในเกี่ยวกับการดีไซน์ส่วนหน้าจอของ iPhone ที่จะเปิดตัวในปี 2017 ใหม่ทั้งหมด

Gruber ได้กล่าวว่า “ส่วนด้านหน้าทั้งหมดของ iPhone จะกลายเป็นหน้าจอ จะไม่มีขอบหรือรอยต่อเมือนกับ iPhone ทุกรุ่นที่ผ่านมา ทั้งเซ็นเซอร์ กล้องหน้า และลำโพง จะถูกติดตั้งอยู่ภายในหน้าจอ”

Apple-Home-Button-iPhone-7-No-Home-Button-iPhone-7-iOS-10-Apple-iPhone-7-Concept-Video-Apple-iPhone-7-Concept-Video-Renders-Appl-636774

คำกล่าวของ Gruber เกี่ยวกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ด้านใต้หน้าจอนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับข่าวลือที่มีมาก่อนหน้านี้ว่า Apple จะติดตั้งปุ่ม Home และ เซ็นเซอร์ Touch ID ไว้ภายในหน้าจอ แต่ข่าวลือดังกล่าวนั้นอ้างถึง iPhone 7 ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ ไม่ใช่ iPhone รุ่นใหม่ในปี 2017 ตามที่ Gruber กล่าวอ้าง

150602_iphone_7_concept_2

ถึงจะมีการดีไซน์ใหม่ทั้งหมดจริง แต่ยังไม่แน่ว่า iPhone รุ่นปี 2017 จะใช้ชื่อรุ่นว่าอะไร ซึ่งจากเดิมนั้น Apple มักจะใช้ชื่อรุ่น “S” สำหรับ iPhone ที่เปิดตัวถัดจากรุ่นหลักทุกๆปี และปี 2017 ก็ตรงกับการเปิดตัว iPhone 7s พอดี อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ที่ Barclay ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า Apple อาจจะตัดรุ่น “S” ออก นั่นหมายความว่า iPhone รุ่นถัดจาก iPhone 7 ในปี 2016 นี้ อาจจะใช้ชื่อรุ่นว่า iPhone 8 ใน 2017 ก็เป็นได้

iPhone-7-bezel-less-concept

ปี 2017 จะครบรอบ 10 ปี ของ iPhone พอดี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจถ้าหาก Apple จะมีแผนการพิเศษในการฉลองปีที่ 10 ของอุปกรณ์ที่ทำให้ Apple กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ที่มา : techinsider