เปิดตัว และเปิดราคาในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว กับ Xiaomi 12 Series ที่มาด้วยกันถึง 2 รุ่นด้วยกัน : Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro ทั้งคู่มาพร้อม CPU Snapdragon 8 Gen 1 และกล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ที่มี AI ช่วยในโหมดถ่ายภาพและวิดีโอหลากหลายรูปแบบ

Xiaomi 12 Series นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ทั่วโลกเหมือนมีสตูดิโอถ่ายวิดีโอส่วนตัวพกติดตัวไปด้วย และยังมาพร้อมการประมวลผล AI อัลกอริทึมที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของเสียวหมี่ ขุมพลังการประมวลผลระดับเรือธง และการยกระดับประสบการณ์การใช้งานรอบด้าน เป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ ‘Master Every Scene’

กล้องถ่ายภาพที่พร้อมเก็บภาพระดับภาพยนตร์ได้ทุกเมื่อ

ทั้ง Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro นั้นมีกล้องสามตัวระดับโปรที่สามารถถ่ายภาพได้อย่างหลากหลาย ประกอบไปด้วย กล้องถ่ายภาพหลักมุมกว้าง 50 ล้านพิกเซล พร้อมความสามารถในการบันทึกภาพ 8K และวิดีโอ 4K 60 FPS

กล้อง 50 ล้านพิกเซล ของ Xiaomi 12 Pro มีเซนเซอร์หลักเป็น Sony IMX707 เซนเซอร์นี้สามารถรวบรวมแสงได้ในปริมาณมากขึ้นซึ่งจะช่วยเสริมความสามารถในการผลิตภาพคุณภาพสูงด้วยความเร็วโฟกัสที่เร็วขึ้นและความแม่นยำของสีที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกล้องอัลตร้าไวด์ และกล้องเทเลมาโคร ขนาด 50 ล้านพิกเซลทั้งคู่ ในขณะที่ Xiaomi 12 มีเซนเซอร์หลักเป็น Sony IMX76 กล้องอัลตร้าไวด์ 13 ล้านพิกเซล และกล้องเทเลมาโคร 5 ล้านพิกเซล สำหรับการถ่ายภาพต่างๆ ในมุมมองที่แตกต่างออกไป

ในขณะเดียวกัน Xiaomi 12 Series นั้นมี AI อัลกอริทึมเอกสิทธิ์เฉพาะตัวของเสียวหมี่อีกด้วย นวัตกรรมเหล่านี้ทำให้สามารถถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยหรือจะเป็นวัตถุที่เคลื่อนไหวได้ง่าย ๆ มี Xiaomi ProFocus ที่สามารถระบุและติดตามวัตถุได้อย่างฉลาด รวมไปถึงป้องกันภาพเบลอหรือภาพที่ไม่โฟกัสของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่อยู่หรือถูกบดบัง รวมไปถึงความสามารถในการโฟกัสอัตโนมัติที่ดวงตาและใบหน้าอีกด้วย

และยังมีฟังก์ชัน Ultra Night Video ที่ใช้อัลกอริทึมเฉพาะในการบันทึกวิดีโอได้แม้ในสภาวะแสงน้อยมาก AI Cinema แบบคลิกเดียว (One-click AI Cinema) มีตัวเลือกสร้างสรรค์มากมายสำหรับการตัดต่อวิดีโอ อาทิโหมด Parallel World, Freeze Frame Video และโหมด Magic Zoom

หน่วยประมวลผลระดับเรือธง กับระบบระบายความร้อนที่ดีกว่าที่เคย

ทั้งสองรุ่นนั้นมาพร้อมกับ CPU Snapdragon 8 Gen 1 สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมขนาด 4nm โพรเซสเซอร์นี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการแสดงผลกราฟิก GPU ได้มากขึ้นถึง 30% สมาร์ตโฟนทั้งสองรุ่นมี UFS 3.1 ที่ให้ความเร็วในการโหลดและถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว กับแรมประเภท LPDDR5 ที่มีความเร็วหน่วยความจำ 6,400Mbps

ขณะเดียวกัน Xiaomi 12 Series ก็มาพร้อมระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง เสริมด้วยช่องระบายไอน้ำขนาดใหญ่พิเศษ (Vapor Chamber) และกราไฟต์หลายชั้นเพื่อระบบระบายความร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม

จอภาพสุดนุ่ม 120Hz ระดับ HDR10+ กับลำโพงที่ร่วมมือกับ Harman/Kardon

ทั้งสองรุ่นมีหน้าจอ AMOLED Dot Display รองรับ TrueColor และเพื่อให้ผู้ใช้งานสบายใจมากยิ่งขึ้นหน้าจอแสดงผลมาพร้อม Corning Gorilla Glass Victus ที่กันรอยขีดข่วนและยังรองรับ Dolby Vision นอกจากนี้ Xiaomi 12 Series ยังรองรับ HDR 10+ อีกด้วย โดยทั้งสองรุ่นมีขนาดหน้าจอที่แตกต่างกัน

Xiaomi 12 Pro นั้นมีหน้าจอแสดงผลขนาด 6.73 นิ้ว WQHD+ ที่ประหยัดพลังงานสูงซึ่งส่งผลมาจากการใช้ AdaptiveSync Pro ในการปรับการแสดงผล LTPO แบบไดนามิกระหว่าง 1Hz ถึง 120Hz โดยปรับเปลี่ยนไปตามเนื้อหาที่ใช้งาน

ส่วน Xiaomi 12 มีหน้าจอแสดงผลแบบ Full-HD+ ขนาด 6.28 นิ้ว และยังมี AdaptiveSync 120Hz เพื่อหน้าจอแสดงผลที่มีความละเอียดสูง สีสันสดใส

Xiaomi 12 Series มาพร้อม SOUND BY Harmon Kardon ที่สร้างประสบการณ์เสียงที่สมจริง ที่ขับเคลื่อนโดย Dolby Atmos ให้เสียงรอบทิศทางพร้อมรายละเอียดที่สมบูรณ์ Xiaomi 12 Pro มาพร้อมลำโพง 4 ตัว ประกอบไปด้วย ลำโพงทวีตเตอร์ 2 ตัวและลำโพงวูฟเฟอร์ 2 ตัว (บนและล่างอย่างละตัว) ให้รายละเอียดที่ชัดเจนและครอบคลุมช่วงเสียงมาก ในขณะที่ Xiaomi 12 มีลำโพงแบบคู่ด้านบนกับด้านล่างอย่างละตัว

การชาร์จไวพิเศษ กับ Xiaomi HyperCharge สูงสุด 120W

Xiaomi 12 Pro นั้นมี Xiaomi HyperCharge 120W มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 4,600mAh ที่ชาร์จเต็มในเวลาเพียง 18 นาทีโดยใช้โหมด Boost และ 24 นาทีในโหมดมาตรฐาน

ส่วน Xiaomi 12 นั้นใช้แบตเตอรี่ขนาด 4,500mAh รองรับการชาร์จเทอร์โบแบบมีสายสูงสุด 67W นอกจากนี้ Xiaomi 12 Pro และ Xiaomi 12 ยังรองรับการชาร์จแบบไร้สาย 50W และการชาร์จแบบย้อนกลับ 10W อีกด้วย รวมไปถึงมี Xiaomi AdaptiveCharge ที่ช่วยค้างแบตเตอรี่ไว้ที่ 80% ขณะนอนหลับ และชาร์จต่อจนครบ 100% เมื่อใกล้ถึงเวลาตื่น (ที่คำนวณตาม AI ของทางเสียวหมี่เอง)

ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของทางเสียวหมี่

ดีไซน์ของทั้งสองรุ่นนั้นออกแบบมาให้จับถนัดมือ และคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะจอขนาด 6.73 นิ้วของ Xiaomi 12 Pro หรือ จอแสดงผล 6.28 นิ้วของ Xiaomi 12 ก็จะมีความกว้างที่ไม่มากเกินไป โดย Xiaomi 12 นั้นมีความกว้างของหน้าจอเพียง 69.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ทั้งสองรุ่นมีฝาหลังที่เป็นผิวแบบด้าน จับแล้วรู้สึกได้ถึงความพรี่เมี่ยม โดยทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเทา สีม่วง และสีน้ำเงิน

Xiaomi 12 Series ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ MIUI 13 (Based on Android 12) ซึ่งเปิดตัวทั่วโลกเมื่อต้นปีนี้ การอัปเดตนี้หมายถึงการมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เร็วขึ้น ระบบประมวลผลพื้นหลังประสิทธิภาพสูงขึ้น การประมวลผลที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากขึ้น ฟีเจอร์ใหม่ของการอัปเกรดครั้งนี้ ได้แก่ Liquid Storage, Atomized Memory, Focused Algorithms และ Smart Balance ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของเสียวหมี่

ทั้งสองรุ่นยังได้รับการรับประกันมากถึง 2 ปี การรับเปลี่ยนหน้าจอ 1 ครั้งภายใน 6 เดือนแรกหลังจากซื้อเครื่อง (ได้รับสิทธิ์เฉพาะผู้ที่ซื้อตั้งแต่วันนี้ถึง 15 มีนาคม 2566 เท่านั้น) ทางเสียวหมี่ยังรับประกันว่าทั้งสองรุุ่นจะได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ 3 ระบบปฏิบัติการ และแพตช์ความปลอดภัย 4 ปี อีกด้วย

ราคาและการจัดจำหน่ายในประเทศไทยของ Xiaomi 12 Series

Xiaomi 12 Series วางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 เมษายน 2565 นี้

  • Xiaomi 12 Pro รุ่นความจุ 12GB+256GB วางจำหน่ายในราคา 31,990 บาท ณ Xiaomi Store ทุกสาขาและร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางร้านค้าออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม
  • Xiaomi 12 รุ่นความจุ 12GB+256GB วางจำหน่ายในราคา 26,990 บาท บนช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์ม ที่ JD Central, Lazada และ Shopee เท่านั้น
  • Xiaomi 12 รุ่นความจุ 8GB+256GB วางจำหน่ายในราคา 24,990 บาท ณ Xiaomi Store ทุกสาขาและร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางร้านค้าออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม

ถ้าสั่งจองผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย (เงื่อนไขตามแต่ละค่าย) Xiaomi 12 Pro จะราคาเริ่มต้นเพียง 17,490 บาท และ Xiaomi 12 จะราคาเริ่มต้นเพียง 12,990 บาท เท่านั้น

สำหรับลูกค้าที่สั่งจอง Xiaomi 12 Pro หรือ Xiaomi 12 ในระหว่างวันที่ 16-27 มีนาคม 2565 รับฟรี นาฬิกาอัจฉริยะ Xiaomi Watch S1 Active มูลค่า 4,990 บาท (เฉพาะการสั่งจองแบบปกติ) และถ้า Xiaomi 12 รุ่นความจุ 8GB+256GB ผ่านช่องทางออนไลน์ JD Central หรือ Lazada หรือ Shopee ลูกค้าสามารถเลือกรับนาฬิกาอัจฉริยะ Xiaomi Watch S1 Active หรือ เลือกอัปเกรดเป็นรุ่นความจุ 12GB+256GB ฟรี! อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

งานเปิดตัวจัดขึ้นในวันที่15 มีนาคม ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพ และทาเลนต์ของแบไต๋อย่าง แบม ปีติภัทร คูตระกูล ได้รับเกียรติเป็นพิธีกรในงานเปิดตัวนี้ด้วย

ตัวเครื่องจริงและรีวิว

และเหมือนเช่นเคย ทางแบไต๋ได้มีภาพตัวอย่างเครื่องจริงให้ทุกคนได้ดูกันด้วย ทั้ง Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro

ภาพรอบตัวเครื่องของ Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro (รูปทรงเหมือนกันแต่ขนาดต่างกัน)

ภาพเปรียบเทียบขนาดเครื่องระหว่าง Xiaomi 12 และ Xiaomi 12 Pro

รวมไปถึงทางแบไต๋ได้มีรีวิวสำหรับสมาร์ตโฟนเรือธงตัวใหม่จากทาง Xiaomi กับ Xiaomi 12 Pro ให้ทุกคนได้ชมกันด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส