Android Instant Apps นั้นเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ Google เปิดตัวในคีย์โน้ตใน Google I/O 2016 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้สามารถใช้แอพหรือทดลองแอพโดยไม่ต้องติดตั้งเข้าสู่ตัวเครื่อง

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ถ้าไม่ได้ติดตั้งลงเครื่องแล้ว ความสามารถภายในแอพจะใช้ได้หมดหรือไม่ โดย Google ระบุว่า Instant Apps นั้นจะใช้ความสามารถของแอพได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงิน วีดีโอ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย

Play video

โดยที่นักพัฒนาแอพนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องรื้อโค้ดแก้เพื่อใช้งาน Instant Apps เพียงแค่ทำการอัพเดทแอพให้รองรับเท่านั้น แอพนั้นจะถูกแบ่งโค้ดเป็นแต่ละส่วนของแอพ และ Google Play จะโหลดมาให้เราเฉพาะส่วนที่เราจะใช้ในตอนนั้นเท่านั้น ซึ่งก็สามารถติดตั้งแอพได้เลยจากหน้า Instant Apps ถ้าต้องการ โดยจะรองรับบนอุปกรณ์ Android ย้อนไปถึงรุ่น Android 4.3 Jelly Bean

และในตอนนี้ Google ได้ให้นักพัฒนาแอพต่าง ๆ ได้ทดลองใช้กันแล้ว แต่เพียงแค่ในวงจำกัด ไม่ว่าจะเป็น BuzzFeed, B&H Photo, Medium, Hotel Tonight, Zumper, Disney หรือจะเป็นที่ชำระเงินค่าจอดรถ ภายในปีนี้ทาง Google คาดว่าจะขยาย Instant Apps ให้กับนักพัฒนาทั่วไป

ที่มา: 9to5GoogleAndroid Developer