จากรายงาน Counterpoint เกี่ยวกับการจัดส่งสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 เผยว่า realme ครองตำแหน่งแบรนด์สมาร์ตโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกต่อเนื่องกันถึง 4 ไตรมาส ด้วยอัตราการเติบโตปีต่อปี 11% ถือเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนระดับโลกเพียงแบรนด์เดียวที่มีการเติบโตในอัตราเลขสองหลัก ซึ่งถึงแม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง แต่ realme ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าถึง 100% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

แหล่งที่มา: รายงานการวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนโดย Canalys ในเดือนสิงหาคม 2563

ส่วนแบรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจคือ Samsung ที่ยังครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ดี ด้วยส่วนแบ่ง 21% แม้ว่าเทียบกับปีที่แล้วจะเติบโตลดลง 26% เหมือนกับ OPPO ที่ครองส่วนแบ่ง 20% เป็นอันดับ 2 ซึ่งก็เติบโตลดลง 25%

จากตารางจะเห็นว่าแบรนด์จีนสามารถครอง 4 อันดับจาก 5 อันดับสมาร์ตโฟนขายดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปได้ ขาดแต่ Huawei ที่หลุดหายจากไปจากตารางนี้เลย ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่ขาด GMS ในเครื่องรุ่นใหม่ไป แต่เมื่อดูส่วนแบ่งการตลาดในระดับโลกจากตารางถัดไป Huawei ก็ยังเป็นแบรนด์ที่ส่งมอบสมาร์ตโฟนเป็นอันดับ 1 ของโลกในช่วง Q2 2020 อยู่ดี ซึ่งมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง Q2 ของปี 2019 ด้วย

แหล่งที่มา: รายงานโดย Counterpoint เกี่ยวกับการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ปี 2563

โดยปัจจุบัน realme ติด 1 ใน 5 แบรนด์สมาร์ตโฟนใน 9 ตลาดทั่วโลก สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก realme ครองอันดับ 4 โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 12% และอัตราการเติบโตปีต่อปี 102% สำหรับในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส