Nikon China ได้โพสต์ภาพโปรโมตตลาส Creative Camp Live ใน weibo ซึ่งมีภาพประกอบจำนวน 4 ภาพด้วยกัน ถ้าดูผ่าน ๆ ก็คงไม่มีอะไรใช่ไหมครับ แต่มีคนตาเหยี่ยวไปกดดูความละเอียดของภาพ พบว่ามีถึง 6670 x 10000 พิกเซล คือสูงมากเลยทีเดียว

หรือก็คือเซนเซอร์ที่ถ่ายน่าจะมีความละเอียดอย่างน้อย 67 ล้านพิกเซล หรือนี่จะเป็นการบอกใบ้เรื่องกล้องความละเอียดสูง ‘Nikon Z8’ ที่เคยมีข่าวลือออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้กันนะ

เมื่อพิจารณาเซนเซอร์ความละเอียดสูงสุดของกล้อง Z-mount ในตอนนี้จะอยู่ที่ 45.7 ล้านพิกเซลเท่านั้นครับ อยู่ในรุ่น Z7 II และ Z9 ทำให้มีความเป็นไปได้ 3 อย่าง คือ

  1. นี่อาจเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องยี่ห้ออื่น (ความละเอียดสูงขนาดนี้ฟูลเฟรมไม่น่ามี)
  2. เป็นภาพที่ถูกซอฟต์แวร์ upscale มาอีกที (เอาลงโซเชียลต้อง upscale ด้วยหรอ??)
  3. เป็นความละเอียดเซนเซอร์กล้อง Nikon ที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

โดยภาพที่ถูกตั้งคำถาม เป็นภาพของเล่น fidget toy จาก More Than A Knuckle (MTAK) รายล้อมไปด้วยฝาขวด จากการที่เอาภาพนี้ไปค้นดูผ่านเครื่องมือ image search พบว่าไม่ตรงกับรูปภาพที่มีมาก่อนในอินเทอร์เน็ตเลยครับ หรือก็คือน่าจะไม่ใช่ภาพจากพวก stock image แน่ ๆ

ในปัจจุบันกล้องฟูลเฟรมในตลาดที่มีความละเอียดสูงสุดตอนนี้คือ Sony a7R IV กับสเปกเซนเซอร์ฟูลเฟรม 61 ล้านพิกเซล ซึ่งถ้าดูจากสัดส่วน 3:2 และความละเอียดของภาพดังกล่าวแล้วก็น่าจะถ่ายจากกล้องฟูลเฟรมครับ และถ้าเป็น Nikon Z8 อย่างที่ลือกันจริง งานนี้ a7R IV น่าจะโดนชิงบัลลังก์กล้อง Hi-Res ซะแล้วล่ะครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส