นอกจากเรื่องไม่พัฒนาเลนส์สำหรับระบบ M4/3 ต่อแล้ว CEO ของ SIGMA คุณคาซุโตะ ยามากิ (Kazuto Yamaki) Kazuto Yamaki ได้ออกมาอัปเดตเรื่องเซนเซอร์ ‘Foveon X3’ Full-frame ล่าสุดครับ ซึ่งคาดว่าเตรียมวางขายในปีหน้าหลังจากพยายามพัฒนามานานหลายปี

สำหรับใครที่ไม่รู้จักเซนเซอร์ Foveon X3 จุดเด่นหลักเลยคือใช้เป็นโครงสร้างแบบ layer 3 ชั้น โดยใน 1 พิกเซลจะมีครบทั้ง 3 สี น้ำเงิน, เขียว, แดง แต่อยู่คนละชั้น ทำให้ภาพที่ได้มีสีสันที่สวยอิ่มกว่าเซนเซอร์แบบ Bayer filter ทั่ว ๆ ไป ที่แต่ละพิกเซลมีเพียงสีเดียว ที่ใช้วิธีเติมสีจากการคำนวนพิกเซลข้าง ๆ เอาแทนนั้นเอง

Sigma

คุณยามากิได้กล่าวว่า “เมื่อพูดถึงเซนเซอร์ SIGMA Foveon Full-frame กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาครับ อย่างไรก็ตามการพัฒนานั้นเป็นเรื่องที่ยาก และเรายังไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเซนเซอร์ตัวนี้ นอกจากนี้เรายังค้นคว้าเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมพิกเซลด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กลง แม้จะเคยสร้างตัวต้นแบบไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ดูเหมือนจะยังมีปัญหาด้านเทคนิคอยู่ครับ ซึ่งถ้าทำสำเร็จเราจะสามารถพัฒนาเซนเซอร์ Full frame ได้ในขั้นต่อไป และเราตั้งเป้าว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในปีหน้า”

นอกจากนี้ก็ยังมีบทสัมภาษณ์กับสื่อ Phototrend อีกด้วยโดยมีใจความสำคัญว่าทาง SIGMA กำลังพยายามอย่างหนักร่วมกับ fab (โรงงานเซมิคอนดักเตอร์) เพื่อปรับปรุงเจ้าเซนเซอร์ตัวนี้ โดยยังมีความท้าทายทางเทคนิคที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และเมื่อขั้นตอนขั้นสุดท้ายนี้เสร็จสิ้น เราก็จะได้เซนเซอร์ตัวใหม่ ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งครับ

ต้องบอกว่าเซนเซอร์เทคโนโลยี 3 ชั้นแบบนี้ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยเรื่อง low light performance เพราะแสงต้องเดินทางผ่านถึง 3 ชั้น ก็น่าจะมีปัญหาเรื่องถ่ายที่แสงน้อยกันบ้าง แต่ถ้าสภาพแสงดี ๆ ภาพที่ได้ก็คงจะอิ่มสวยงามกว่าเซนเซอร์ทั่ว ๆ ไปล่ะครับ รอติดตามกันต่อไป

อ้างอิง – Photo Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส