Adobe ปล่อยอัปเดตใหม่ให้แก่โปรแกรมแต่งภาพยอดฮิต ‘Lightroom Classic’ และ ‘Adobe RAW’ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สุดแจ่ม ‘ลด Noise พลัง AI’ ที่จะมาช่วยลดสัญญาณรบกวนในภาพแต่ยังเก็บดีเทลไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ต้องซื้อโปรแกรมแยกเพิ่มแล้ว!

adobe

สำหรับฟีเจอร์นี้จะถูกเพิ่มเข้ามาในหมวดของ Detail ครับ ใช้ได้กับไฟล์ RAW จากกล้องที่ใช้เซนเซอร์ Bayer ทั่วไป และ X-trans CMOS ของฝั่ง FUJIFILM (แปลว่าต้องใช้ไฟล์ RAW จากกล้องที่ Adobe RAW รองรับเท่านั้นครับ ไฟล์อื่น ๆ อย่าง JPEG หรือ PNG จะใช้ไม่ได้นะ) ซึ่งการทำงานก็ง่ายมากครับ เพียงคลิกปุ่ม Denoise แล้วเลือกค่า Amount ตามที่เราต้องการ

Adobe
ปุ่มฟีเจอร์ Denoise AI ในโปรแกรม Adobe Lightroom Classic

ความดีงามคือหลังจากประมวลผลเสร็จเราจะได้เป็นไฟล์ DNG หรือเทียบเท่าไฟล์ RAW อีกไฟล์ไว้มาแต่งต่อด้วยถือว่าสะดวกมาก ๆ เลยล่ะครับ จากเมื่อก่อนที่ใครอยากได้ฟีเจอร์แบบนี้ต้องไปซื้อโปรแกรมแยกอย่าง ‘Topaz Denoise AI’ มาใช้ รอบนี้จบได้ในโปรแกรมเดียวเลย

เอาล่ะเรามาดูผลลัพธ์กันดีกว่า โดยเราจะมี 3 ภาพ เป็นภาพ RAW, ภาพที่ลด Noise แบบ Manual ที่ Luminance 70 และภาพที่ฟีเจอร์ Denoise ด้วย AI ครับ

Adobe
RAW ISO 1000 สภาพแสงใน aquarium

จากภาพที่เราหยิบมาในครั้งนี้ การ Denoise ด้วย AI ทำงานค่อนข้างดีทีเดียว ยิ่ง GPU แรงก็ยิ่งทำงานได้เร็ว ให้ดีเทลที่ดูครบกว่าการทำ Noise Reduction ด้วยตัวเองแถมเป็นธรรมชาติมากกว่า แม้จะสะดวกขนาดนี้แต่ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่นะครับ คือในส่วนของดีเทลบางจุดอาจเกิดอาการเป็นปื้นให้เห็นอยู่บ้าง เช่น ในส่วนยาก ๆ อย่างเส้นผม

อันนี้คาดว่าถ้าอัปเดตไปเรื่อย ๆ ให้ตัว AI มันได้เรียนรู้น่าจะใช้งานได้ดีกว่านี้อีกครับ ตอนนี้ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น!

ที่มา: Adobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส