ถ้าเป็นเมื่อหลายปีก่อนใครจะไปคิดว่าสมาร์ตโฟนเครื่องนิดเดียวจะสามารถถ่ายดาวถ่ายทางช้างเผือกเหมือนที่กล้องใหญ่ ๆ เขาทำกันได้ งานนี้แบไต๋เราได้รับเชิญจาก Samsung Thailand ให้ไปเปิดประสบการณ์ทริปถ่ายทางช้างเผือก ท้าให้ถ่ายทั้งกาแลกซีด้วย ‘Samsung Galaxy S23 Ultra‘ ที่เขาว่ากล้องดีจัด ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร เวิร์กไหมที่เอามาถ่ายทางช้างเผือกแบบนี้ ตามไปชมกันได้เลยครับ

Samsung
S23 Ultra สี Lavender พระเอกในครั้งนี้

สำหรับทริปนี้เรามีจุดมุ่งหมายเดินทางไปถ่ายกันถึงเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยแบไต๋เราได้ส่งช่างภาพแอดมินเพจ beartai FLASH ที่ถ่ายแต่กล้อง Mirrorless มาตลอดมาลงสนามถ่ายดาวครั้งแรกกับสมาร์ตโฟน จะได้รู้กันไปเลยว่า S23 Ultra มันดีจริงอย่างที่เขาว่ากันไหม

หลังจากออกเดินทางจากกรุงเทพมาถึงเขาใหญ่ เราก็ได้มาปักหลักกันที่ Kensington English Garden resort-khaoyai ซึ่งเป็นที่พักสำหรับทริปนี้ และเตรียมความพร้อมก่อนถ่ายกันเสียหน่อย โดยมีวิทยากรจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ มาให้ความรู้ทางดาราศาสตร์ 101 ฉบับรวบรัดแม้มือใหม่ก็เข้าใจกันได้

Samsung
Samsung
Samsung

“กาล เทศะ” เมื่อเวลามาเจอกับสถานที่

“กาล เทศะ” เมื่อเวลามาเจอกับสถานที่ หลักสำคัญในการถ่ายดาวหรือ ‘Astrophotography’ เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการถ่ายอะไร และถ่ายที่ไหน พื้นที่่ไหนจะต้องถ่ายช่วงเวลากี่โมงเพื่่อให้ภาพออกมาตรงกับคอนเซ็ปต์ที่เราวางไว้ แม้เราจะถ่ายที่เดียวกันแต่เวลาต่างกัน ภาพที่ได้ก็ย่อมออกมาไม่เหมือนกัน

Samsung

รวมถึงเทคนิคการดูดาวบนฟ้า ดาวที่สว่างที่สุดที่เรามองเห็นได้ก็คือดาวเหนือ, เทคนิคการมองหาทางช้างเผือกด้วยกลุ่มดาวแมงป่อง หรือการใช้จินตนาการมองเนบิวลาต่าง ๆ อย่างไรให้ออกมาเป็นรูปร่าง สร้างความสนุกสนานพร้อมกับความรู้ให้แก่เหล่าสื่อที่มาร่วมงานกันได้อย่างดี

โหมดกล้อง Expert RAW พร้อมฟีเจอร์สำหรับถ่ายภาพดาว Astrophoto

พอสิ้นสุดความรู้ทางดาราศาสตร์ 101 กันไปแล้วก็ถึงเวลาทำความรู้จักกับฟีเจอร์สำหรับถ่ายภาพดาวของ S23 Ultra กันบ้าง ในแอปกล้อง ‘Expert RAW’ ที่มาพร้อมกับโหมด Astrophoto และฟีเจอร์ที่ช่วยถ่ายภาพดาวได้ง่ายขึ้น อย่าง Sky Guide ไว้เปิดแผนที่ดาวแบบ Real-Time ให้เราได้ส่องกันถูกกว่าทางช้างเผือกอยู่ตรงไหนกันแบบง่าย ๆ รวมถึงแนะนำเรื่องอุปกรณ์ที่สำคัญ และจะขาดไปไม่ได้สำหรับถ่ายภาพดาวอย่างขาตั้งกล้อง การใช้ S-Pen เป็น Remote สำหรับลั่นชัตเตอร์เพื่อป้องการภาพสั่นไหว

Samsung
ฟีเจอร์ Sky Guide ในโหมด Astrophoto ของ Expert RAW
Samsung
หน้าตา UI เมื่อเปิด Sky Guide ในโหมด Astrophoto

Tips 1: ฟีเจอร์ Sky Guide สามารถดูแผนที่ดวงดาวได้เฉพาะเวลาปัจจุบันเท่านั้นครับ ถ้าต้องการวางแผนดูเวลาแผ่นที่ดาวล่วงหน้าจะต้องใช้แอปอื่น ๆ อย่าง SkyView มาใช้แทน ซึ่งก็มีทั้งตัวเสียเงิน และแบบ Lite

Tips 2: ขาตั้งกล้องสำคัญมากสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำ ๆ หรือ Long Exposure และการถ่ายภาพดาว

ได้เวลาออกล่าทางช้างเผือก!! ที่ไร่ไวน์ Alcidini Winery เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดส่วนบุคคล

พอเวลาเดินมาถึงช่วง 22.00 – 23.00 น. ก็ได้เวลาออกเดินทางถ่ายภาพทางช้างเผือกซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของทริปนี้กันแล้ว โดยมีจุดหมายที่ไร่ไวน์ Alcidini Winery เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดส่วนบุคคล ซึ่งสำคัญมาก ๆ ในการถ่ายภาพดาวคือท้องฟ้าจะต้องมืด ยิ่งมีแสงรบกวนน้อยเท่าไรยิ่งดีเพราะมลภาวะทางแสงนั้นมีผลกระทบต่อภาพถ่ายค่อนข้างมาก!

แต่มาถึงก็มีอีเวนต์ให้ลุ้นกันนิดหน่อยคือ… ฝนตกครับ! แถมท้องฟ้าปิด เกือบจะถอดใจแต่สุดท้ายเมื่อรอเวลาจนผ่านพ้นเที่ยงคืนไปเราก็มีภาพมาฝากกันจนได้ โดยจะใช้ Expert Raw ส่องหากลุ่มดาวแมงป่องที่อยู่ใกล้ตรงกลางของทางช้างเผือกก่อน และตั้งค่า Astrophoto ไว้ที่ช็อตละ 4 นาที บนขาตั้งที่มั่นคง ส่วนเลนส์เราจะใช้เลนส์ Wide ที่มีค่ารูรับแสงกว้างที่สุด F1.7 เผื่อให้ได้ภาพเนียนที่สุด เอาล่ะเรามาดูผลงานจาก S23 Ultra กันได้เลย

เปิดมาช็อตแรกท้องฟ้ายังปิด แต่เห็นทางช้างเผือกลาง ๆ ที่กลางภาพแล้วนะ!

Tips 3: สำคัญ!! ตอนถ่ายเราจะปิดโหมด High Efficiency RAW ไว้นะครับ เพราะเหมือนว่าตอนนี้มีปัญหาไม่สามารถนำไฟล์ RAW ไปเปิดกับโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Adobe Lightroom ได้

ความยากในการถ่ายด้วยมือถือคือเล็งเฟรมยากมากเพราะมองไม่เห็น อันนี้แนะนำว่าให้ลองใช้กล้องปกติถ่ายสปีดสัก 1 วินาที ปรับ ISO สูงสุด เพื่อจัดวางเฟรมก่อนจะดีกว่าครับ ถ้าใช้ Expert RAW 4 นาที ถ่ายไปเล็งเฟรมไปคือไม่ทันกินแน่

ฟ้าเริ่มเคลียร์ขึ้นมีแสงจากเครื่องบิน บินผ่านเป็นจุด ๆ บนท้องฟ้า
เอาล่ะ ฟ้าเคลียร์แล้ว!

พอเวลาผ่านพ้นมาถึงประมาณ 01.00 น. ท้องฟ้าเปิดเต็มที่เราก็ลองย้ายมุมมาถ่ายแนวตั้งกับบ้างดีกว่า โดยวางคอนเซ็ปต์ให้มีแนวหินเป็นฉากหน้า (Foreground) จัดมุมเรียบร้อยก่อนจะเอาตัวเองไปวางไว้ในเฟรม แล้วใช้ S-Pen กดลั่นชัตเตอร์จากระยะไกล!

กลายเป็นช็อตเท่ ๆ แบบนี้!
โดยภาพนี้ใช้โหมดถ่ายภาพปกติครับ ตั้งชัตเตอร์สปีดไว้ที่ 5 วินาที พอเริ่มถ่ายก็นับในใจประมาณ 2 วินาทีแล้วดับไฟ แสงที่ตัวคนจะได้ไม่สว่าง (Over) มากจนเกินไป //ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ สื่อท่านอื่นที่ช่วยดูจอระหว่างถ่ายให้ด้วยนะครับ

รู้สึกตัวอีกทีทางช้างเผือกก็ขึ้นสูงเหนือท้องฟ้าให้เห็นกันแบบเต็ม ๆ ตา (ยิ่งสูงยิ่งถ่ายได้เต็มเฟรม) ในช่วง 02.00 น. เลยตบท้ายด้วยช้างตัวใหญ่ก่อนจะยอมแพ้กลับที่พัก

Expert RAW Astrophoto ช็อตนี้ 10 นาที ไปเลย รีดคุณภาพสูงสุด

Tips 4: สำหรับคนที่ลองถ่ายมาแล้วพบอาการภาพท้องฟ้าเป็นปื้น หลังจาก import ไฟล์ RAW ลง Lightroom แนะนำอย่าลืมไปเอา Noise Reduction ออกก่อนด้วยนะครับ

ภาพแถมจากกล้อง S23 Ultra

Expert RAW เลนส์ Ultra Wide 0.6x ในโบสท์แสงน้อย ๆ แต่ไฟล์คือดีมาก
อีกช็อตแสงน้อยที่ไร่ไวน์ Alcidini Winery ด้วยกล้องปกติ
โหมด Portrait จับเหมียวที่ตามออกไปถ่ายภาพดาวด้วย แถมชอบวิ่งชนขาตัังกล้อง ใครไม่ระวังคือช็อตนั้นถ่ายใหม่!
samsung

ความประทับใจกับ S23 Ultra

ถ้าดูจากภาพแล้วคงสัมผัสได้ใช่ไหมครับว่ากล้องของ S23 Ultra คุณภาพเป็นอย่างไร แม้ที่แสงน้อยก็ยังทำคุณภาพออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจนบางทีก็ลืม ๆ ไปว่าใช้มือถือถ่ายอยู่ แถมยังถ่ายทางช้างเผือกออกมาได้ขนาดนี้ แบตเตอรี่ก็อึดทน ถ่ายลากยาวถึงเกือบ 4 ชม. แบตก็ยังเหลืออีกตั้ง 50% (ชาร์จไม่เต็มด้วยนะ เหลือก่อนถ่ายประมาณ 80-90%) เสียดายที่ไม่ได้ลอง TimeLapse มาให้ดูกันเพราะเสียเวลากับตรงโขดหินจนถ่ายไม่ทันแล้ว…

อุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ คงการที่เป็นสมาร์ตโฟนหลายอย่างก็อาจจะไม่ได้ถ่ายง่ายเหมือนกล้อง Mirrorless, DSLR ครับ เช่นการ Manual Focus ดาวหรือการเล็งเฟรมในที่มืด แต่ถ้าวันไหนเกิดไปเที่ยวแล้วไม่ได้พกกล้องไปก็มั่นใจว่า S23 Ultra สามารถทดแทนให้ได้ภาพสวย ๆ ในวันนั้นได้อย่างแน่นอน

สุดท้ายต้องขอบคุณทาง Samsung Thailand ด้วยครับที่พาไปเปิดประสบการณ์กับทริปสนุก ๆ แบบนี้ 🙏

ส่วนใครที่อยากดูรีวิวด้านอื่น ๆ นอกจากกล้องของ S23 Ultra ก็สามารถตามไปดูต่อได้ที่นี้เลย – คลิก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส