เช้าวันพุธที่ 30 ตุลาคม DJI เปิดตัว Mavic Mini โดรนขนาดเล็กเท่าฝ่ามือพับเก็บได้ด้วยน้ำหนักเพียง 249 กรัม มาพร้อมกับคุณสมบัติการถ่ายภาพทางอากาศโดยใช้เซ็นเซอร์ 1/2.3 นิ้วให้ความละเอียดภาพสูงสุด 12 ล้านพิกเซล วิดีโอ 2.7K (2704×1520) ที่ 30 เฟรม/วินาที และวิดีโอ 1080p ที่ 60 เฟรม/วินาที รวมทั้งใช้ Gimbal แบบ 3 แกนช่วยให้ภาพวิดีโอดูราบรื่นเมื่อถ่ายในสภาวะที่มีลมอ่อน (ลมไม่พัดแรง)

Play video

นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นคือสามารถบินกลับสู่จุดปล่อยตัวได้อัตโนมัติ และเนื่องจากมีน้ำหนักที่เบาจึงส่งผลให้ผู้ซื้อไม่ต้องยุ่งยากกับการจดทะเบียนกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration : FAA) ส่วนในไทยนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้นะ ยังไงก็ต้องลงทะเบียน

จุดด้อยคือ ไม่สามารถถ่ายวิดีโอ 4K แบตเตอรีมีขนาดเล็กเพื่อให้เครื่องมีน้ำหนักเบาจึงบินได้ในเวลาแค่ 30 นาทีเท่านั้น และมีเซ็นเซอร์ไม่กี่ตัวจึงมีโนวโน้มที่จะชนเสียหายได้มากกว่าโดรนที่มีเซ็นเซอร์หลายตัวสามารถโฉบลงต่ำและจอดได้อย่างนิ่มนวล สิ่งที่น่ากังวลด้วยขนาดที่เล็กและเบาจะบินปะทะลมแรงได้ดีหรือไม่ ยังไม่มีผลการทดสอบในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

Mavic Mini ได้เปิดให้สั่งจองแล้วและพร้อมส่ง 11 พฤศจิกายนนี้ โดยมี 2 ตัวเลือก ได้แก่ ตัวเลือกแรก ที่ราคา 12,000 บาท ($399) จะได้ตัวรีโมตควบคุม แบตเตอรีหนึ่งก้อนและใบพัดเสริมหนึ่งชุด และตัวเลือกที่สอง แบบซื้อครบชุดในราคาประหยัด (Combo packs) เพียง 15,000 บาท ($499) ประกอบด้วย เหล็กป้องกันรอบใบพัด (Propeller guard) แบตเตอรี 3 ชุด ตัวชาร์จแบตเตอรี กระเป๋าสำหรับใส่พกพา ตัวควบคุม และใบพัดเสริมสามชุด

ที่มา : Theverge และ Engadget