Cosina เปิดตัว 4 เลนส์มือหมุนรุ่นใหม่สำหรับกล้อง Nikon Z และ Fujifilm X-mount ที่มาพร้อมกับหน้า contact ไฟฟ้าที่สื่อสารระหว่างตัวกล้อง และเลนส์ได้ เหมือน Nokton D35mm F1.2 ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้และนอกจากนี้ยังได้เปิดตัวอะแดปเตอร์ close focus รุ่นอัปเกรด สำหรับกล้อง Sony E-mount อีกด้วย

Voigtlander APO-Lanthar 50mm F2 Aspherical – Nikon Z-mount

Voigtlander

เริ่มต้นด้วยตัวแรกกับระยะ 50mm F2 สำหรับกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส Nikon Z กับดีไซน์โครงสร้างชิ้นเลนส์แบบ APO หรือ apochromatic ที่ให้สีสันที่เที่ยงตรง ค่าความเหลื่อมสีต่ำ และให้ความคมของภาพที่ดีเยี่ยมตั้งแต่ช่วงรูรับแสงกว้างสุด มีค่ารูรับแสงปรับได้ตั้งแต่ F2-16 กับโครงสร้างชิ้นเลนส์ทั้งหมด 10 ชิ้น จัดเป็น 8 กลุ่ม พร้อมใบเบลดรูรับแสงที่ใส่มาให้กว่า 12 ใบ

ระยะโฟกัสของเลนส์ตัวนี้ทำได้ใกล้สุดที่ระยะ 0.45 เมตร ให้กำลังขยายสูงสุดที่ 1:6.46 โดยตัวเลนส์มาในขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้ฟิลเตอร์หน้า 52mm กับมีน้ำหนักตัวเลนส์เพียง 347 กรัมเท่านั้น

Voigtlander APO-Lanthar 35mm F2 – Nikon Z-mount

Voigtlander

สำหรับใครที่คิดว่าช่วง 50mm แคบไป ก็อาจจะมองดูเลนส์ตัวที่ 2 นี้แทน กับระยะ 35mm F2 ที่รองรับเซนเซอร์ฟูลเฟรมเมาท์ Nikon Z และแน่นอนว่าตัวนี้ยังเป็นเลนส์แบบ APO เช่นเดียวกับ 50mm F2 อาการเหลื่อมสีนี้หายห่วงได้เลย มาด้วยโครงสร้างชิ้นเลนส์ 11 ชิ้น จัดเป็น 9 กลุ่ม รูรับแสง F2-16 พร้อมกับใบเบลด 12 ใบเหมือนเดิม

ด้านระยะโฟกัสใกล้สุดของเลนส์ตัวนี้จะทำได้ที่ 0.35 เมตร และให้กำลังขยายสูงสุดที่ 1:6.77 ซึ่งยังมาในขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้ฟิลเตอร์หน้า 52mm กับน้ำหนักตัวเพียงแค่ 360 กรัม

Voigtlander Nokton D 23mm F1.2 Aspherical – Nikon Z-mount / Fujifilm X-mount

มาถึงตัวสุดท้ายที่รองรับทั้งกล้อง Nikon Z และ Fujifilm X เซนเซอร์ APS-C กับซีรีส์ไวแสง Nokton D 23mm F1.2 Aspherical ที่ให้ทางยาวโฟกัสเทียบเท่าระยะ 35mm บนกล้องฟูลเฟรม ที่ยังคงมาในขนาดตัวเล็กเบา มีน้ำหนักอยู่ที่ 240 กรัมเท่านั้น พร้อมหน้าฟิลเตอร์ที่เล็กตามขนาดตัว หน้า 46mm

ด้านโครงสร้างชิ้นเลนส์มีทั้งหมด 10 ชิ้น จัดเป็น 6 กลุ่ม มีค่ารูรับแสง F1.2-16 พร้อมใบเบลด 12 ใบ โดยที่สามารถโฟกัสใกล้สุดได้ที่ระยะ 0.18 เมตร และทำกำลังขยายสูงสุดได้ที่ 1:4.9

เวอร์ชัน Nikon Z และ Fujifilm X จะมีดีไซน์ภายนอกที่แตกต่างกัน ส่วนสเปกยังคงเหมือนเดิม

Voigtlander VM-E Close Focus Adapter II for Sony E

Voigtlander

นอกจากเลนส์แล้วยังมีการเปิดตัวอะแดปเตอร์ที่ช่วยให้โฟกัสได้ใกล้ขึ้นรุ่นใหม่ ‘Voigtlander VM-E Close Focus Adapter II’ สำหรับแปลงเลนส์ เมาท์ VM (Leica M) ไปใช้บนกล้องมิเรอร์เลส Sony E-mount ซึ่งเวอร์ชันนี้มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบาลงอีก 50 กรัม และอัปเกรดให้มีความแข็งแรงแน่นหนาขึ้นกว่าเวอร์ชันก่อน

ราคา

สำหรับในตอนนี้ยังไม่มีราคา และวันวางจำหน่ายของเลนส์ทั้งหมด และอะแดปเตอร์ close focus รุ่นใหม่ออกมาครับ

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส