MediaTek เปิดตัว Dimensity 7200 ชิปเซ็ตรุ่นแรกในซีรีย์ Dimensity 7000 รุ่นล่าสุด โดยชิปเซ็ต Dimensity 7200 มีคุณสมบัติด้านการถ่ายภาพด้วย AI ที่ล้ำสมัย ชุดเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ทรงพลัง และ 5G ที่มีความเร็วสูงจนน่าประทับใจ ทั้งหมดนี้มาพร้อมกับการประหยัดพลังงานสุดขีดเพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่

Dimensity 7200 ใช้กระบวนการผลิต TSMC 4nm รุ่นที่สอง ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับชิป Dimensity 9200 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์บางเฉียบในฟอร์มแฟคเตอร์หลากรูปแบบ ส่วน CPU Octa-core ยังผสานรวม Arm Cortex-A715 สองคอร์ ซึ่งมีความเร็วในการทำงานสูงถึง 2.8GHz พร้อม Cortex-A510 หกคอร์ ช่วยให้ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย และใช้งานทุกแอปพลิเคชันได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งหน่วยประมวลผล AI (APU) ในตัวของ MediaTek ยังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานและศักยภาพให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงยกระดับการทำงานของ AI และการประมวลผลแบบ AI ฟิวชั่นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับเหล่าเกมเมอร์ เทคโนโลยี MediaTek HyperEngine 5.0 ประกอบไปด้วย Variable Rate Shading (VRS) ที่ใช้ AI ประมวลผลอันช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงยังเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากร CPU และ GPU อย่างชาญฉลาดเพื่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น และการอัปเกรดคุณสมบัติอื่นๆ เพื่อการเล่นเกมที่ราบรื่น ชิปเซ็ตยังรวม GPU Arm Mali G610 อันทรงพลังที่ช่วยให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและรักษาอัตราเฟรมความเร็วสูงเอาไว้ได้

Dimensity 7200 ใช้เทคโนโลยี Imagiq 765 ของ MediaTek รวมถึง HDR-ISP 14 บิตด้วย จึงสามารถรองรับกล้องหลักความละเอียด 200MP สำหรับการถ่ายภาพชั้นยอดได้ ทั้งยังบันทึกวิดีโอได้อย่างน่าตื่นตาด้วยวิดีโอความละเอียด 4K HDR และสามารถจับภาพตามที่ต้องการจากกล้องสองตัวที่ความละเอียด Full HD ได้พร้อมกัน พร้อมทั้งคงโฟกัสทุกจุดไว้ด้วยเทคโนโลยีออโตโฟกัสแบบ All Pixel ผู้ใช้จึงสามารถจับภาพอันงดงามได้ในเวลากลางคืนและในสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ ยังมีการลดนอยส์ที่ชดเชยการเคลื่อนไหวได้ในตัว ที่มาพร้อมกับ APU รองรับชุดเพิ่มประสิทธิภาพกล้อง AI อันทรงพลัง เช่น การปรับแต่งภาพบุคคล (Beautification) แบบเรียลไทม์

Dimensity 7200 มีโมเด็ม Sub-6GHz 5G มาตรฐาน 3GPP Release-16 พร้อมดาวน์ลิงก์ความเร็วสูงสุดที่ 4.7Gbps และรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E แบบ Triband และ Bluetooth 5.3 รุ่นที่กำลังจะออกวางตลาด โมเด็ม 5G ที่ผสานรวมแบบครบวงจรและชุดเทคโนโลยี 5G UltraSave 2.0 ของ MediaTek ช่วยให้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานสัญญาณเซลลูลาร์ที่ดีที่สุดในคลาสเดียวกัน มากกว่านั้น ชิปยังรองรับเทคโนโลยีการรวมย่านความถี่ 2CC Carrier Aggregation และซิมคู่ 5G พร้อมเทคโนโลยี Dual VoNR เพื่อการครอบคลุมที่มีความน่าเชื่อถือได้ในทุกที่ และซิมคู่นี้ยังทำให้เชื่อมต่อได้ถึงสองแบบ ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายและโทรจากสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวได้

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ Dimensity 7200 

  • ความถี่หน่วยความจำสูงถึง 6400Mbps และ UFS 3.1 เพื่อการจัดเก็บได้ปริมาณสูงสุด
  • เทคโนโลยีการแสดงผล MediaTek MiraVision Display HDR รองรับมาตรฐานล่าสุด ได้แก่ HDR10+, CUVA HDR และ Dolby HDR
  • แสดงผลสูงสุดในระดับ Full HD+ และ 144Hz เพื่อการแสดงผลที่ยอดเยี่ยม
  • การเล่นวิดีโอ AI SDR-to-HDR เพื่อประสบการณ์มัลติมีเดียที่ดียิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยี Bluetooth LE Audio และ Dual-Link True Wireless Stereo Audio สำหรับรองรับเอียร์บัดไร้สาย

Dimensity 7200 จะขับเคลื่อนอุปกรณ์ 5G ที่กำลังออกสู่ตลาดโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Dimensity ของ MediaTek ได้ที่ https://i.mediatek.com/mediatek-5g