คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และบริษัทแอท-ยีนส์ จำกัด (CICOB-ATG) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยมี นายอรุณ บุญชม ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และ ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต ประธานกรรมการบริหารบริษัท แอท-ยีนส์ จำกัด ร่วมลงนาม ณ โรงแรม อัล มีรอซ กรุงเทพ

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันดังกล่าว เป็นการยกระดับทางห้องปฏิบัติการโดยเฉพาะการตรวจหาดีเอ็นเอของสุกรในผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบให้มีความแม่นยำมากขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้นับถือศาสนาอิสลามในการเลือกใช้สินค้าอุปโภคและบริโภคที่ถูกต้องตามหลักการของศาสนา โดยนายอรุณกล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อน เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคชาวมุสลิมทั้งในไทยและทั่วโลก ยกระดับสินค้าฮาลาลของไทยไปสู่ระดับสากล และสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายตลาดสินค้าฮาลาลในระดับนานาชาติได้ “รัฐบาลไทยได้ผลักดันนโยบาย ‘อาหารไทย อาหารโลก’ มาโดยตลอด ซึ่งรวมไปถึงการส่งเสริมอาหารฮาลาลด้วยเช่นกัน การตรวจวัดวิเคราะห์การปนเปื้อนด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์คุณภาพสูง จึงเป็นการสร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ฮาลาลสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลกได้เป็นอย่างดี”

ด้าน ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต ประธานกรรมการบริหารบริษัท แอท-ยีนส์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงเทคโนโลยีตรวจสอบการปนเปื้อนดังกล่าวว่า การร่วมลงนามในครั้งนี้ เป็นการลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างแอท-ยีนส์ กับทางคณะกรรมการอิสลามฯ เพื่อนำเทคโนโลยีการตรวจ PCR ด้วยเครื่อง Digital PCR ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีความแม่นยำในการตรวจหาการปนเปื้อน DNA ของสุกร (porcine DNA) มากกว่าการตรวจด้วย Realtime PCR ในสินค้าที่ต้องการขอรับรองมาตรฐานฮาลาลของคณะกรรมการอิสลามประจากรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มความความสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้นในการตรวจสอบเพื่อขอรับรองมาตรฐานฮาลาล “นอกจากนี้ ก้าวต่อไปของแอท-ยีนส์ คือ การวิจัยและพัฒนาชุด Rapid Test Kit สำหรับตรวจหาดีเอ็นเอสุกรในผลิตภัณฑ์อาหาร ที่สามารถใช้งานได้ในบ้านหรืออุตสาหกรรมขนาดเล็ก เพื่อสร้างความมั่นใจและความสะดวกให้กับผู้ใช้งานที่เป็นพี่น้องชาวมุสลิม” ศ.ดร.นพ.วิปร กล่าว