Databricks บริษัทด้าน Lakehouse เปิดตัว Data + AI World Tour ซึ่งภายในงานได้เชิญ ผู้เชี่ยวชาญและผู้นำด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์มาร่วมด้วย เพื่อสร้างคอนเนคชั่น และแบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ นอกจากนี้ยังเผยผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดของ บริษัทเป็นครั้งแรก ธีมงาน ‘Destination Lakehouse’ เน้นในเรื่องการสร้างชุดเครื่องมือในการจัดการข้อมูล (Modern Data Stack) และมุ่งเน้นที่ Data Lakehouse ที่จะช่วยให้บรรดาผู้ใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในงาน (Data Champions) สามารถระดม Data Assets ได้อย่างรวดเร็ว และให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ ได้มากขึ้น และดีกว่าเดิม

Databricks เป็นผู้ริเริ่มแพลตฟอร์ม Lakehouse ซึ่งเป็น Data Management Architecture แบบเปิดและ รวมศูนย์แบบครบวงจร (Open and Unified) ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้พัฒนาต่อได้ โดยผสมผสานความ ยืดหยุ่น (Flexibility) การจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ (Cost-efficiency) และความสามารถในการ รองร้บการเติบโต (Scalability) ของ Data Lake เข้ากับคุณสมบัติในการจัดการข้อมูลของ Data Warehouse รวมไปถึงความสามารถด้าน Business Intelligence (BI) และ Machine Learning (ML) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว

ลูกค้าของ Databricks ประยุกต์ใช้ Lakehouse เพื่อสนับสนุนยูสเคสด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ตั้งแต่ Data Warehouse และ Business Intelligence ไปจนถึง Artificial Intelligence และ Machine Learning อย่างครบวงจรบนแพลตฟอร์มเดียว

ภายในงาน Data + AI World Tour ประเทศไทย สุดยอดผู้นำทางด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ของไทย ได้ให้เกียรติเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ อาทิ ธนาคารกสิกรไทย  แมคโครและโลตัส  ทรูดิจิทัล กรุ๊ป  ธนาคารไทยพาณิชย์ บิทคับ  SCB DataX  เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต และ SCB TechX

องค์กรที่มุ่งเน้นการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อน (Data-forward Companies) ล้วนใช้ประโยชน์จากข้อมูล และประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจเกิดผลดีที่สุดและขับเคลื่อนนวัตกรรมผ่านทาง

แพลตฟอร์ม Lakehouse

Pedro Uria-Recio, Chief Analytics and AI Officer, ทรูดิจิทัล กรุ๊ป “ในฐานะ Digital Arm ของทรู คอร์ปอเรชั่น เรามีการประมวลผลข้อมูลลูกค้ามากกว่า 30 ล้านราย พัฒนาองค์ประกอบจำลอง ที่สมบูรณ์และเป็นมาตรฐาน ที่สามารถช่วยสร้างโซลูชั่นที่ปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการด้านการ โฆษณา ความเสี่ยงด้านเครดิต และการวิเคราะห์ธุรกิจเชิงรุก ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ Databricks Lakehouse Architecture อันทรงประสิทธิภาพที่ทำให้เราสามารถปรับกระบวนการทำงานให้เกิดความคล่องตัวและลดความซับซ้อนในการสร้างมูลค่าจากข้อมูล ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ว่าจะลดต้นทุนได้ 15% ในปี 2566 และ 50% ในปี 2567”

กระมล พูลเกษ Executive Vice President, Data and Analytics Head, ธนาคารกสิกรไทย “ข้อมูลไม่ใช่เป็นแค่น้ำมัน แต่เป็นน้ำมันดิบที่ต้องการกระบวนการกลั่นในการเปลี่ยนให้เป็นเชื้อเพลิงที่มี คุณภาพสูง ในฐานะสถาบันการเงิน เราอาศัยข้อมูลที่มีคุณภาพสูงเพื่อประกอบการตัดสินใจ และการให้ บริการที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ให้แก่ลูกค้า นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราเป็นพันธมิตรกับ Databricks เพื่อปลดล็อคข้อมูลของเราได้อย่างเต็มศักยภาพ”

ตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ (SCB TechX) “แพลตฟอร์ม Databricks Lakehouse ช่วยให้เราสามารถสร้างแพลตฟอร์มด้านข้อมูลองค์กรที่ทันสมัย มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เราสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านวิทยาการข้อมูลใหม่ๆ  (Data Science) เพื่อช่วยในการปรับเปลี่ยนองค์กรด้วยข้อมูล (Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI)”

Paul Howe, Group Chief Information Officer แมคโครและโลตัส “ที่แมคโครและโลตัส เราสามารถสร้างกลยุทธ์การแบ่งกลุ่มตลาดลูกค้าใหม่เพื่อให้เข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และปรับการบริการ ให้สนองตอบต่อความต้องการของลูกค้า ด้วยการใช้การวิเคราะห์ที่ก้าวหน้าของ Databricks lakehouse ทำให้เราได้รับข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น เพื่อให้บริการที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า โดยอาศัยข้อมูลและการวิเคราะห์ พฤติกรรมในการซื้อของลูกค้า”

แดน อิสระยั่งยืน, Chief Technology Officer ของ บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด ดร.ชูกิ ไอดาน (Dr.Shuki Idan) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เดต้า เอกซ์ จำกัด (SCB DataX), ธีรวัฒน์ ธนสุวรรณธาร, Data Director ของบิทคับ และ เทพกร ศิริธนะวุฒิชัย, ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ Infrastructure  ธนาคารไทยพาณิชย์ ก็ได้ร่วมกันกล่าวถึงพลังในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพของธุรกิจยุคต่อไปด้วยข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ในการประชุม

เอ็ด เลนตา รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่น Databricks กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสเปิดตัวงาน Data + AI World Tour ที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหลักชัยของเราในการมุ่งมั่นสนับสนุนนวัตกรรม และการเสริมพลังธุรกิจในตลาดอาเซียน ในฐานะผู้บุกเบิกนวัตกรรมแพลตฟอร์ม Data Lakehouse เราปรารถนาที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึงข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ และการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดพิเศษที่เราได้รับเกียรติจากผู้นำด้านข้อมูลและ ปัญญาประดิษฐ์มารวมตัวกันเพื่อสร้างคอนเนคชั่น แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ และเรียนรู้อย่างลึกซึ้งใน ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดของเรา เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำและสร้างสรรค์งานออกแบบ สถาปัตยกรรมการจัดการข้อมูลที่ทันสมัย (Modern Data Arhitecture) และได้นำความเชี่ยวชาญนี้ส่งต่อมา ยังผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพด้านข้อมูลในประเทศไทย”

Data + AI World Tour ในกรุงเทพฯ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำทั่วทั้งอุตสาหกรรมข้อมูลและ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งรวมถึง Celebal Technologies, Fivetran, DailiTech, Datalens AI, and Inteltion 

ท่านสามารถดูเทปบันทึกย้อนหลังแบบออนดีมานด์ได้ที่ ลิงค์ลงทะเบียน นี้