Salesforce (NYSE: CRM) ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เปิดตัว Einstein GPT  ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่นำเอา Generative AI ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้าน CRM โดยเฉพาะมาเป็นตัวช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ธุรกิจโดยใช้ AI อัจฉริยะในการสร้างคอนเทนต์เพื่อการขาย การบริการ การตลาด การพาณิชย์ และไอที เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ลูกค้าผ่านการใช้งานเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง Generative AI 

Einstein GPT คือนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับการใช้งาน AI ที่เซลส์ฟอร์ซใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมผ่านการรวบรวมข้อมูลจากระบบนิเวศทางธุรกิจของพันธมิตรเซลส์ฟอร์ซ ผสานเข้ากับข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ในแบบเรียลไทม์จากแพลตฟอร์ม Salesforce Data Cloud จากนั้นเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดเข้ากับ OpenAI หรือโมเดลอื่น ๆ ที่ธุรกิจใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อสร้างเป็นคอนเทนต์หรือข้อความด้วย natural-language prompts จาก Salesforce CRM ได้แบบอัตโนมัติ พร้อมจุดเด่นคือข้อความหรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นจะมีการอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลาตามข้อมูลของลูกค้าในแบบเรียลไทม์  นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งเนื้อหาหรือภาษาในคอนเทนต์เหล่านั้นให้ตรงตามความต้องการได้ในแบบเรียลไทม์เช่นกัน

ตัวอย่างประสิทธิภาพของ Einstein GPT อาทิ Einstein GPT สามารถสร้างอีเมลแบบเฉพาะบุคคลหรือ personalized ให้ทีมขายเพื่อส่งหาลูกค้าจำนวนมากได้อัตโนมัติ, ช่วยสร้างข้อความเพื่อให้ทีมบริการลูกค้าสามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ, สร้างคอนเทนต์แบบเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ทีมการตลาดเพื่อเพิ่มการตอบรับให้กับแคมเปญ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างโค้ดอัตโนมัติให้กับทีมดีเวลลอปเปอร์อีกด้วย

คุณมาร์ก เบนิออฟ, ซีอีโอ ของ Salesforce กล่าวว่า “โลกกำลังเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่จากการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้นของเทคโนโลยี เรียลไทม์ และ Generative AI  ซึ่งเทคโนโลยีทั้งสองเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ธุรกิจจำเป็นต้องเข้าถึงลูกค้า ผ่านเทคโนโลยีอันเป็นอัจฉริยะ อัตโนมัติ และตรงต่อความต้องการเฉพาะบุคคล และนั่นคือ Einstein GPT ที่นำข้อมูลจาก Data Cloud ผสานเข้ากับระบบคลาวด์ทั้งหมดของเซลส์ฟอร์ซ รวมไปถึง Tableau, MuleSoft, และ Slack เพื่อเปิดประตูสู่อนาคตของการใช้งาน AI สำหรับลูกค้าทั้งหมดของเรา และเซลส์ฟอร์ซยังได้มีการทำงานร่วมกันกับ OpenAI อีกด้วย”

ความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกับ OpenAI: เซลส์ฟอร์ซกำลังทำงานร่วมกับ OpenAI เพื่อผสานเทคโนโลยี ChatGPT ระดับองค์กรของ OpenAI เข้ากับโมเดล AI ส่วนบุคคลของเซลส์ฟอร์ซ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ความต้องการ แต่ยังเชื่อถือได้ผ่าน AI

นอกจากนี้ เซลส์ฟอร์ซยังได้มีการเปิดกองทุนสนับสนุน Salesforce Ventures เพื่อสนับสนุนการพัฒนา Generative AI เป็นงบประมาณถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ: เซลส์ฟอร์ซได้ประกาศเปิดตัวกองทุน Generative AI โดย Salesforce Ventures ซึ่งเป็นหน่วยงานการลงทุนระดับโลกของบริษัท กองทุนใหม่นี้มีงบประมาณถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง และหนุนระบบนิเวศสตาร์ทอัพ พร้อมจุดประกายการพัฒนา AI ที่มีความรับผิดชอบ เชื่อถือได้ และสร้างสรรค์ไปในตัว

เจาะลึก: Einstein GPT สำหรับระบบ CRM

Einstein GPT เป็นนวัตกรรมเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดของ Einstein ซึ่งเป็นเทคโนโลยี AI ของเซลส์ฟอร์ซที่สร้างการคาดการณ์หรือ Predictions กว่า 200 พันล้านครั้งต่อวันบนระบบ CRM แบบเรียลไทม์อย่าง Customer 360 ซึ่งการผสานโมเดล AI ของ Einstein เข้ากับ ChatGPT หรือโมเดลภาษาชั้นนำอื่น ๆ ลูกค้าสามารถใช้ Natural-Language Prompts ภายใต้ระบบข้อมูล CRM เพื่อเข้าใช้งานระบบอัตโนมัติอันทรงพลังที่ช่วยประหยัดเวลา และสร้างคอนเทนต์เฉพาะตัวโดย AI แบบ personalized ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวล่าสุดภายใต้ระบบ Einstein GPT ได้แก่:

  • Einstein GPT for Sales: ตัวช่วย AI ด้านงานขาย เช่น การร่างอีเมล สร้างตารางการประชุม และสร้างการโต้ตอบในบทสนทนาและอื่น ๆ แบบอัตโนมัติ
  • Einstein GPT for Service: ตัวช่วย AI ด้านงานบริการ โดยสามารถสร้างเอกสารข้อมูลโดยอ้างอิงข้อมูลจากเคสที่ผ่านมา สร้างข้อความตอบกลับอัตโนมัติที่มีเนื้อความเฉพาะบุคคลสำหรับ chat agent เพื่อเสริมความประทับใจให้ลูกค้าที่มากยิ่งขึ้นผ่านบริการโต้ตอบที่รวดเร็ว สะดวก และเป็นส่วนตัว
  • Einstein GPT for Marketing: ตัวช่วย AI ด้านการตลาด เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเจาะจงแบบ personalized อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น อีเมล โทรศัพท์มือถือ เว็บไซต์ หรือโฆษณา เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าปัจจุบัน และอนาคต
  • Einstein GPT for Slack Customer 360 apps: เพิ่มประสิทธิภาพให้การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าผ่าน AI บนแอพพลิเคชัน Slack อาทิ สร้างเอกสารสรุปโอกาสทางการขาย หรือสร้างและอัพเดทบทความเชิงความรู้สำหรับลูกค้า 
  • Einstein GPT for Developers: ตัวช่วย AI สำหรับดีเวลลอปเปอร์ โดยการนำโมเดลภาษาขนาดใหญ่อันเป็นกรรมสิทธิ์ของ Salesforce Research และใช้ AI ในการสร้างโค้ดและสร้างคำถามสำหรับภาษาต่าง ๆ อย่าง Apex เป็นต้น
  • ChatGPT for Slack โดย OpenAI: Salesforce และ OpenAI ร่วมกันเปิดตัวฟังก์ชัน ChatGPT บนแอพพลิเคชัน Slack ซึ่งฟังก์ชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ตัวนี้ จะเข้ามามีบทบาทในการสรุปและวิเคราะห์การสนทนา อีกทั้งเป็นเครื่องมือช่วยค้นหาข้อมูลในหัวข้อต่าง ๆ ไปจนถึงเป็นตัวช่วยในการร่างข้อความได้อย่างรวดเร็ว

ประสิทธิภาพและประโยชน์ของ Generative AI ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทในการปรับปรุงกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าต่างกำลังเป็นที่กล่าวถึงในกลุ่มลูกค้าของเซลส์ฟอร์ซ อาทิ HPE, L’Oréal, RBC US Wealth Management และ S&P Global Ratings 

การวางจำหน่าย

Einstein GPT ยังคงอยู่ระหว่างการทดสอบ และจะพร้อมให้บริการเร็ว ๆ นี้