สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจ 5 อันดับนายจ้างในธุรกิจดิจิตอลที่คนอยากทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ LINE, Kaidee, Pantip, Wongnai  และ Tencent (Thailand)  (ชื่อเดิม  Sanook!)

นิด้าจัดอันดับนายจ้างในธุรกิจดิจิตอลที่คนอยากทำงานด้วยมากที่สุดจากการสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 376 คน ร้อยละ 57.71 เป็นเพศชาย และร้อยละ 42.29 เป็นเพศหญิง ครอบคลุมทั้งกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา และพนักงานสายไอที-เทคโนโลยี โดยคำถามหลัก คือ ให้กลุ่มตัวอย่างบรรยายลักษณะที่ทำงาน “ในฝัน” และระบุชื่อองค์กรด้านเทคโนโลยีที่อยากทำงานด้วย โดยบริษัทนั้นๆ ต้องมีทีมวิศวกรพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอยู่ในไทยด้วย

ผลสำรวจเผยว่า LINE ประเทศไทย ได้รับการโหวตเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย Kaidee , Pantip , Wongnai  และ Tencent (Thailand) (ชื่อเดิม  Sanook!) ตามลำดับ โดยทั้ง 5 บริษัทถือเป็นนายจ้างยอดนิยมจากบรรดาธุรกิจดิจิตอลที่อยู่ในการสำรวจจำนวน 17 แห่ง

การสำรวจครั้งนี้ยังเปิดเผยด้วยว่าพนักงานอยากทำงานในองค์กรที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ อาทิ มุมทำงานสงบๆ พร้อมโซฟาที่นั่งสบายๆ โซนบาร์สำหรับนั่งพักผ่อน และโซนบันเทิงให้เล่นผ่อนคลายกับเพื่อนร่วมงาน ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าบรรยากาศในที่ทำงานมีผลต่อการดึงดูดและรักษาบุคลากรคุณภาพของบริษัทด้านเทคโนโลยี

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ตั้งแต่ LINE เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยปี 2557 เราตั้งเป้าที่จะเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่คนไทยอยากเข้าร่วมงานด้วย​ วันนี้เราดีใจที่ LINE สามารถเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่คนไทยอยากทำงานด้วยมากที่สุด เราเชื่อว่า การที่ LINE จะสรรสร้างนวัตกรรมและบริการต่างๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานดีขึ้นนั้นเกิดจากเราสร้างทีมที่มีความแข็งแกร่ง ทุ่มเท ผนวกความคิดสร้างสรรค์และเปิดกว้างกับไอเดียใหม่ๆ เพราะที่ LINE ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ เราเชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการ และบรรยากาศในการทำงานที่ LINE จะสามารถดึงดูดคนที่มีศักยภาพและความสามารถเข้ามาร่วมงานกับเรา เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับประเทศไทยไปด้วยกัน”

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช Kaidee กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจมากที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในนายจ้างธุรกิจเทคฯ ที่มีคนอยากทำงานด้วยมากที่สุด เพราะที่ Kaidee เรามุ่งมั่นที่จะสร้างทีมที่มีศักยภาพให้เทียบเท่ากับระดับโลก และเราเชื่อว่าเราสามารถทำได้ ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนลงแรงอย่างมากในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร และสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อในการพัฒนาบุคคล สร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงาน และดึงดูดบุคลากรเทคฯ ที่มีความสามารถให้มาร่วมทีมเรา และสำหรับวงการเทคฯ เองแล้ว เราทุกคนควรจะร่วมมือกันในการผลักดันให้บุคลากรเทคฯ เติบโตขึ้นเพื่ออนาคตของวงการเทคฯ ของไทย

นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี เว็บไซต์ Pantip.com กล่าวว่า “งานของเราคือการสร้างพื้นที่เพื่อให้ผู้คนได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เป้าหมายของเราคือการทำให้ทุกคำถามของคนไทยมีคำตอบที่น่าเชื่อถือ ทีมงานของเราทำงานอย่างหนักเพื่อให้ Pantip เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณค่าแก่สังคมไทย”

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Wongnai  กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าที่หลายคนอยากมาทำงานกับ Wongnai เพราะเป็นผู้ใช้งานของเราเป็นประจำอยู่แล้ว และผลงานของเราก็สะท้อนตัวตนของพนักงาน Wongnai ได้ดีว่าเราคือกลุ่มคนที่สนุกกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเนื้อหาและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทย”

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ เป้าหมายหลักของเราคือการสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีให้คนรุ่นใหม่และทำให้วงการเทคโนโลยี เป็นตัวเลือกแรกๆ ของผู้จบใหม่ ด้วยประสบการณ์ที่เราทำเว็บไซต์ Sanook มาตั้งแต่ยุคแรกของอินเทอร์เน็ตไทย ทำให้เราเป็นพี่ใหญ่ของวงการ ซึ่งเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน วันนี้เราเดินมาไกล และมีผู้ร่วมอุตสาหกรรมกับเรามากขึ้น เช่น อุตสาหกรรมสตาร์ทอัพ และ อุตสาหกรรมเพลง เป็นต้น ต้องขอบคุณทีมงานที่ช่วยกันสร้างนวัตกรรมและแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ พวกเราทำสิ่งที่เราเชื่อมั่น ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานที่มอบประโยชน์ให้แก่ทั้งผู้ใช้งานและพาร์ทเนอร์ ตลอดจนสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ๆ  ซึ่งผมเชื่อว่า สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย  และในฐานะที่เราอยู่ในอุตสาหกรรมนี้มา 18 มี เรามีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง และ สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ผมขอเชิญชวนคนรุ่นใหม่เข้ามา เป็นทีมของเรา เพื่อที่ช่วยกันพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ต่อไป”

“สำหรับคนที่อยากหางานที่รักหรือร่วมงานกับบริษัทในฝัน องค์กรเหล่านี้คือตัวเลือกที่โดดเด่นที่สุดเพราะมีสภาพแวดล้อมการทำงานตลอดจนวัฒนธรรมองค์กรที่ดีเลิศ” ศาสตราจารย์ ดร. กำพล ปัญญาโกเมศ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวสรุป

หมายเหตุ: การจัดทำสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559